Thế giới

Nhật Bản lập quỹ 6,6 tỷ USD thúc đẩy phát triển công nghiệp vũ trụ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 14/11/2023 - 11:58

Theo The Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một quỹ mới trị giá 1.000 tỷ yên (tương đương 6,6 tỷ USD) với mục tiêu thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của đất nước.

07japan-rocket-mkfp-videosixteenbynine3000.jpg
Tên lửa H3 của Nhật Bản rời bệ phóng thử nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima.

Theo Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, quỹ trên sẽ được phân bổ trong khoảng thời gian 10 năm thông qua Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Quỹ mới sẽ hỗ trợ cho các dự án phát triển công nghệ vũ trụ tại trường đại học, doanh nghiệp và những thực thể khác của Nhật Bản. Thực tế, ngân sách bổ sung mới nhất được nội các Nhật Bản phê duyệt ngày 10-11 cũng đã chỉ định dành chi 300 tỷ yên cho quỹ này.

"Chúng tôi tin rằng đây là một quỹ cần thiết để tăng tốc độ phát triển công nghệ không gian để Nhật Bản không bị tụt hậu trước sự cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt", bà Sanae Takaichi, Bộ trưởng phụ trách phát triển không gian Nhật Bản, cho biết.

Động thái mới của Tokyo diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng để khai thác các nguồn tài nguyên ngoài không gian làm dấy lên lo ngại của Nhật Bản về khả năng tụt hậu so với các cường quốc khác.

Dù vậy, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản, nhiều dự án vũ trụ gần đây của nền kinh tế số hai châu Á liên tục gặp trục trặc. Tên lửa H3 mới nhất được thiết kế để trở thành phương tiện phóng vệ tinh lên quỹ đạo và hơn thế, nhưng đã gặp thất bại chỉ vài phút trong chuyến bay trình diễn đầu tiên.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn tiếp tục tham gia tích cực vào quan hệ đối tác toàn cầu quản lý Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Bộ Quốc phòng nước này cũng từng công bố chương trình phòng thủ trung hạn, trong đó nêu rõ yêu cầu đạt được ưu thế trên vũ trụ trong tất cả các kịch bản, từ thời bình đến thời chiến.

Ngoài khu vực công, các công ty tư nhân Nhật Bản cũng đang mạo hiểm tiến vào lĩnh vực kinh doanh vũ trụ. Rõ nét nhất là việc các nhà sản xuất ô tô của nước này cũng chuyển trọng tâm phát triển từ phương tiện đường bộ sang khám phá không gian.

car05586-enhanced-nr.jpg
Phương tiện di chuyển trên các bề mặt ngoài vũ trụ do JAXA và Toyota hợp tác phát triển.

Tại Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS) vừa qua, Toyota đã tiết lộ một loạt các phát triển theo định hướng không gian, bao gồm một nguyên mẫu xe tự hành mặt trăng trong quan hệ hợp tác với JAXA.

Trước đó, hồi tháng 9, tên lửa H-IIA của Mitsubishi Heavy Industries đã phóng kính viễn vọng tia X và tàu đổ bộ Mặt trăng ra ngoài vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản lập quỹ 6,6 tỷ USD thúc đẩy phát triển công nghiệp vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.