Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30-11

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 15/11/2023 - 14:49

Ngày 15-11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30-11-2023 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

vvt_1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Nhật Bản công bố chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tới Nhật Bản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, chúng tôi tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, thực chất, hiệu quả và lâu dài trên mọi lĩnh vực, vì hòa bình, ổn định và phát triển mỗi nước cũng như tại khu vực và trên thế giới" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Dự kiến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30-11-2023 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ và toàn diện, với mức độ tin cậy chính trị cao.

Giao lưu, tiếp xúc cấp cao, các cấp và các kênh diễn ra sôi động. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về cấp viện trợ ODA, thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.

Hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, y tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu... đều được thúc đẩy mạnh mẽ. Hai bên phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Năm 2023 cũng đánh dấu mốc quan trọng, khi hai nước đang phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm trực tuyến hồi đầu năm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Kishida Fumio về tạo đột phá, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30-11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.