Xã hội

Hà Nội sẽ giải quyết dứt điểm các vụ việc về bồi thường nhà nước

Mai Hữu 27/02/2024 - 19:30

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 522/UBND-NC về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2024.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã bảo đảm các điều kiện cần thiết tiếp tục tổ chức thi hành pháp luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước; tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật khi phát sinh vụ việc, đồng thời gửi các văn bản trong trong quá trình giải quyết bồi thường và xem xét trách nhiệm hoàn trả về Sở Tư pháp theo quy định.

Tiếp tục rà soát các vụ việc yêu cầu bồi thường phát sinh (nếu có) để giải quyết dứt điểm; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài và tổ chức thực hiện nghiêm bản án khiếu kiện hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh yêu cầu bồi thường nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và hoàn thiện dự thảo văn bản phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trình UBND thành phố ban hành; chủ động giải quyết kịp thời những vụ việc yêu cầu bồi thường phát sinh thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị mình.

UBND thành phố giao Sở Tư pháp chủ động phối với Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố và các sở, ban, ngành thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ về công tác bồi thường nhà nước. Sở theo dõi, nắm bắt các trường hợp thuộc diện dự báo có khả năng phát sinh trách nhiệm bồi thường của nhà nước, nhất là các trường hợp đã có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra của cơ quan tiến hành tố tụng xác định thuộc trường hợp được bồi thường nhưng chưa có đơn yêu cầu bồi thường; chủ động phối hợp, đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đối với các vụ việc đó.

Sở Tài chính khi thẩm định hồ sơ cấp kinh phí bồi thường cần xem xét, rà soát kỹ việc thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường của các cơ quan giải quyết bồi thường, nhất là các quy định về thành phần tham gia thương lượng để hạn chế thấp nhất việc các quyết định giải quyết bồi thường bị hủy do không đảm bảo đúng thành phần tham gia thương lượng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ giải quyết dứt điểm các vụ việc về bồi thường nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.