Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển

Tiến Thành| 01/04/2020 12:44

(HNMO) - Sáng 1-4, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3-2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thay mặt UBND thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung, Hà Nội đang giữ được mức tăng trưởng tốt

và đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống dịch; đồng thời cũng đề ra được nhiều biện pháp cho 9 tháng còn lại để giữ được tốc độ phát triển ổn định

Kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã hoàn thành 15/29 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với 14 nhiệm vụ còn lại, thành phố đang tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành và báo cáo về Văn phòng Chính phủ.

Các chỉ số kinh tế của thành phố trong quý I-2020 có tăng trưởng nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. GRDP tăng 3,72%, trong đó khu vực dịch vụ tăng 3,2%, công nghiệp tăng 5,46%, nông nghiệp giảm 1,17%. Một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giảm 18%; nhập khẩu giảm 21,3%. Khách du dịch đạt 3,85 triệu lượt, giảm 47,2%.

“Đánh giá tổng quan cho thấy, các ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Sự suy giảm dịch vụ tác động mạnh đến tăng trưởng và cân đối lớn của thành phố”, đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Thu ngân sách trên địa bàn thành phố quý I-2020 đạt 72.130 tỷ đồng (bằng 25,9% dự toán năm). Chi ngân sách địa phương cao hơn so với cùng kỳ, đạt 13.681 tỷ đồng (13,3% dự toán), trong đó chi cho đầu tư phát triển 4.374 tỷ đồng (9,7% dự toán)… Những dự án dân sinh bức xúc, dự án phục vụ nông nghiệp, giáo dục, y tế, phòng, chống dịch Covid-19 được đẩy nhanh tiến độ với 25 công trình hoàn thành, được bàn giao. 82/84 dự án mới được phê duyệt đấu thầu, trong đó có 27 dự án được khởi công. Tổng số vốn đầu tư xã hội đạt hơn 63 nghìn tỷ đồng (tăng 5,2%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 930,3 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng. Thành phố có 6.331 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là hơn 107 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp.

Cả hệ thống chính trị tham gia chống dịch Covid-19

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, tính đến sáng 1-4, Hà Nội có 85 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 83 trường hợp cách ly điều trị tại Hà Nội; 22 trường hợp đã xuất viện; 1 trường hợp diễn biến nặng. 

Thành phố đã chỉ đạo sát sao, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19. Thành ủy Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức 30 phiên họp, ứng trực 24/7 nhằm nắm sát diễn biến tình hình dịch để kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh.

“Hiện, thành phố đang duy trì kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đặc biệt đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để sớm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch từ Bệnh viện Bạch Mai”, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết.

Hà Nội cũng phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương, làm việc với các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, lương thực, thực phẩm để dự trữ hàng hóa cao hơn bình thường từ 300-500%, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong mọi tình huống và không để gián đoạn hay tăng giá. Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nắm chắc tình hình, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự xã hội, phòng cháy, chữa cháy…

Hà Nội cũng khẩn trương triển khai các chính sách bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, đã chuyển 370 tỷ đồng và tiếp tục chuyển 650 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thành phố cũng xác định 3 kịch bản điều hành ứng phó, làm giảm tác động của dịch Covid-19, trên cơ sở đó xây dựng chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

“Thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020”, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nắm chắc tình hình để chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, thiết bị y tế phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn đối với đội ngũ công chức, viên chức, lực lượng tham gia phòng, chống dịch; nâng cao năng lực phòng, chống dịch, nhất là trong thời gian chuyển mùa, tuyệt đối không để dịch chồng dịch.

Thành phố cũng điều chỉnh phương thức hoạt động của các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với giai đoạn dịch để phục vụ yêu cầu của công tác khám, chữa bệnh cho người dân Thủ đô.

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố rà soát toàn bộ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các đối tượng chính sách để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Thành phố tiếp tục rà soát, dự báo tình hình tài chính, ngân sách để huy động kịch bản điều hành, thu chi ngân sách có hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách cũng như thường xuyên. Thành phố cũng rà soát cụ thể, chi tiết từng dự án đầu tư công để tập trung hoàn thiện thủ tục giải ngân, tạo nguồn vốn kích thích phát triển kinh tế - xã hội…

Đồng thời, thành phố cũng tiến hành cải cách triệt để các thủ tục hành chính; mở rộng cung cấp dịch vụ công cấp độ 4; đẩy nhanh giải ngân vay vốn… Thành phố chú trọng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nông nghiệp, bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19....

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội bảo đảm tốt an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho người trong khu vực có dịch; khảo sát, tính toán số lượng lao động tại doanh nghiệp dự kiến sẽ mất việc làm để có phương án hỗ trợ; bảo đảm chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế; hỗ trợ tiền lương cơ bản, trợ cấp bảo hiểm cho giáo viên, công nhân… Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự xã hội, phòng, chống cháy nổ; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tung tin sai sự thật hoặc đầu cơ hàng hóa…

Về công tác chống dịch của Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt. “Nhất là mới đây, thành phố đã triển khai xét nghiệm nhanh bằng thiết bị của Hàn Quốc có hiệu quả bước đầu”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn chung, Hà Nội đang giữ được mức tăng trưởng tốt, GRDP cao so với bình quân chung; thu ngân sách nhà nước tốt; FDI tăng…

“Hà Nội cũng đề ra được nhiều biện pháp cho 9 tháng còn lại để giữ được tốc độ phát triển ổn định”, Thủ tướng ghi nhận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.