Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mong muốn thúc đẩy và mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Cuba

Dương Thùy - Ảnh: Viết Thành| 14/04/2022 17:19

(HNMO) - Chiều 14-4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Cảm ơn Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén cho biết, từ khi nhận nhiệm vụ vào tháng 7-2021, đồng chí đã có các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, qua đó nhận thấy cần có trách nhiệm hơn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba, nỗ lực tuyên truyền tình cảm quý báu hơn 60 năm do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Orlando Nicolás Hernández Guillén nêu rõ, Cuba đang triển khai đường lối của Đại hội Đảng VIII, áp dụng các biện pháp chuyển đổi nền kinh tế Cuba trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang bị Mỹ bao vây cấm vận, cùng tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động đến kinh tế Cuba gây khan hiếm hàng hóa, đẩy giá cả tăng cao.

Ngài Đại sứ cảm ơn sự đoàn kết ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba trong thời điểm đại dịch Covid-19 phức tạp, đặc biệt là tinh thần đoàn kết của Thành ủy và chính quyền, nhân dân Hà Nội khi gửi tặng nhân dân Thủ đô La Habana 2.000 tấn gạo với mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn hiện nay của Cuba.

Nhân dịp này, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén đã trao bức thư cảm ơn của Bí thư Thành ủy La Habana gửi Thành ủy Hà Nội, đồng thời có lời mời Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Thủ đô La Habana trong thời gian tới.

Cảm ơn ngài Đại sứ đã thông báo tình hình Cuba sau Đại hội Đảng VIII, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện được các mục tiêu, đường lối do Đại hội VIII đề ra là xây dựng đất nước Cuba phồn vinh và bền vững.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén tại buổi tiếp.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị gắn bó, tin cậy với Cuba, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng và nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và ủng hộ trong hơn 60 năm qua. 

Năm 2020 kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Cuba. Chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 9-2021 đã thể hiện tinh thần của Việt Nam thực sự coi trọng, quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa truyền thống quan hệ hợp tác anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước cũng như tái khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ nhất quán của Việt Nam với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của Cuba.

Thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn hợp tác chặt chẽ và phát huy sự đoàn kết, hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đại dịch Covid-19, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Cuba.

Điểm lại sự phát triển của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2021, dù bị tác động nghiêm trọng bởi dịch bệnh nhưng tăng trưởng kinh tế của Hà Nội vẫn đạt 2,92%. Từ quý IV-2021, Hà Nội cùng cả nước đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hà Nội cùng cả nước theo chỉ đạo của Chính phủ đã tổ chức mở lại các dịch vụ du lịch, các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế để trở lại trạng thái bình thường mới. Trong giai đoạn tới, Hà Nội hướng tới xây dựng thành phố xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, một thành phố kết nối toàn cầu, giữ vững danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình", duy trì tốc độ phát triển nhanh và bền vững.

Thông qua Ban Đối ngoại Trung ương và Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, được biết thành phố La Habana tổ chức thành công Hội nghị Đảng bộ La Habana nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố La Habana.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mời Bí thư Thành ủy La Habana và đoàn cấp cao sang thăm Thủ đô Hà Nội vào thời điểm thích hợp. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, năm nay, Thành ủy Hà Nội sẽ bố trí một đoàn công tác sang thăm La Habana.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén cùng các đại biểu chụp ảnh chung tại buổi tiếp.

Thời gian tới, Thủ đô Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với Thủ đô La Habana và các địa phương của Cuba trên tinh thần phát huy và làm sâu sắc hơn kết quả hợp tác đạt được và mở rộng những lĩnh vực hợp tác mới như giáo dục, đào tạo, y tế, dược phẩm, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, dệt may, da giày, tăng cường hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân.

Chúc Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén sẽ có một nhiệm kỳ công tác thành công, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng ngài Đại sứ sẽ là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Cuba, cũng như hai thủ đô Hà Nội - La Habana.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn thúc đẩy và mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.