Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Ba quận, huyện đầu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6

Thu Trang - Hoàng Sơn| 16/04/2022 17:48

(HNMO) - Chiều 16-4, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đi kiểm tra công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho gần 1.000 học sinh lớp 6 đầu tiên tại 3 quận, huyện: Hà Đông, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Từ ngày mai (17-4), Hà Nội sẽ đồng loạt tiêm vắc xin Moderna cho trẻ.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra điểm tiêm chủng cho học sinh lớp 6 tại huyện Phú Xuyên vào chiều 16-4.

Tại quận Hà Đông, trong chiều 16-4, đã triển khai tiêm cho 140 học sinh đầu tiên tại 2 điểm tiêm là Trường THCS Lê Lợi và Trường THCS Lê Quý Đôn. Còn tại huyện Phú Xuyên, có 160 học sinh được tiêm tại 3 điểm tiêm là Trường THCS thị trấn Phú Xuyên, THCS xã Phượng Dực, THCS xã Chuyên Mỹ.

Huyện Sóc Sơn tiêm vắc xin cho học sinh khối lớp 6 trên địa bàn.

Theo thống kê, toàn huyện Sóc Sơn có khoảng 49.000 trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát có hơn 19.000 học sinh chưa mắc Covid-19 để tiến hành tiêm trước; gần 30.000 học sinh đã mắc Covid-19, Trung tâm Y tế huyện bố trí tiêm trong đợt sau. Trong ngày 16-4, tại trạm y tế các xã, thị trấn của huyện Sóc Sơn đã tiêm được cho 643 học sinh.

Học sinh đủ điều kiện tiêm đợt này là các em học sinh lớp 6 (từ 11 tuổi đến 11 tuổi 10 tháng tính theo sinh nhật), không mắc Covid-19 hoặc mắc Covid-19 và đã khỏi trên ba tháng. Vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ là vắc xin Moderna (tiêm với liều lượng là 0,25ml/trẻ). 28 ngày sau, trẻ sẽ được tiêm mũi 2. 

Chiều nay, nhằm giám sát chặt chẽ công tác tiêm chủng an toàn, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra tại một số điểm tiêm. TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ sáng mai (17-4), việc tiêm chủng sẽ diễn ra đồng loạt trên toàn thành phố. 

Học sinh lớp 6 tại Trường THCS thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên được tiêm vắc xin Moderna trong chiều 16-4.

Qua kiểm tra thực tế tại các điểm tiêm chiều nay, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận xét, các nhà trường đã bố trí các khu vực theo đúng quy trình một chiều từ tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu, đội phản ứng nhanh, xe cấp cứu...

Trong quá trình tiêm, cán bộ y tế đã tư vấn cẩn thận cho phụ huynh và các em học sinh về loại vắc xin sử dụng trong chiến dịch này, liều lượng và cách theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, cán bộ y tế cũng hướng dẫn các phụ huynh, nếu thấy trẻ có phản ứng bất thường về sức khỏe cần liên hệ với cán bộ y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được xử lý kịp thời...

Qua kiểm tra công tác tiêm chủng tại quận Hà Đông, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội mong muốn phụ huynh học sinh đồng thuận, đưa con em tới các điểm tiêm chủng lưu động để thực hiện tiêm chủng đầy đủ và sớm nhất.

Với lộ trình tiêm hạ dần độ tuổi (từ dưới 12-5 tuổi; tương đương từ khối lớp 6 tiêm trước, tiếp đó tiêm lần lượt từ khối 5 đến khối 1 và cuối cùng đến trẻ 5 tuổi), bà Trần Thị Nhị Hà khẳng định: “Thủ đô đã chuẩn bị toàn bộ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để sẵn sàng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi”.

"Trong quá trình tiêm chủng, ưu tiên các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh nền, suy dinh dưỡng, béo phì... Ngành chức năng cũng hướng dẫn và khuyến cáo cha mẹ, phụ huynh học sinh theo dõi trẻ sau tiêm để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ”, bà Trần Thị Nhị Hà nói.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu, nhà trường và y tế địa phương tăng cường truyền thông đến phụ huynh học sinh về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, cập nhật chính xác và kịp thời thông tin của các đối tượng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 lên hệ thống tiêm chủng quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ba quận, huyện đầu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.