Đời sống

Hà Nội: 5 tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã

Thúy Nga 29/07/2024 - 11:30

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh trên địa bàn thành phố.

nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn-uploads-images-anhthu-2019-10-10-_khuyen-hoc.jpg
Hội Khuyến học quận Thanh Xuân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Khuyến học Việt Nam. Ảnh: Hà My

Theo đó, có 5 tiêu chỉ đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1.

Tiêu chí 1 (sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã) có 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Chỉ tiêu 2, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập hằng năm và tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch. Chỉ tiêu 3, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động cụ thể tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và báo cáo theo quy định.

Tiêu chí 2 (huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương) có 3 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng xã hội học tập. Chỉ tiêu 2, triển khai các hoạt động vận động, huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo chủ trương xã hội hóa và đạt kết quả tích cực. Chỉ tiêu 3, xây dựng cơ chế phối hợp giữa Hội Khuyến học xã, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã trong quá trình xây dựng xã hội học tập.

Tiêu chí 3 (hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã) có 3 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, trung tâm học tập cộng đồng bảo đảm có 1 phòng làm việc được trang bị đầy đủ bàn, ghế, tủ, giá; có tủ sách dùng chung; có thiết bị công nghệ thông tin phù hợp để tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho người dân. Chỉ tiêu 2, thư viện công cộng cấp xã có ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện. Chỉ tiêu 3, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt.

Tiêu chí 4 (kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ) có 4 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chỉ tiêu 2, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2. Chỉ tiêu 3, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Chỉ tiêu 4, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1.

Tiêu chí 5 (tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã) có 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, có ít nhất 60% công dân trong xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”. Chỉ tiêu 2, có ít nhất 50% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật (trong đó, có ít nhất 12% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên); đối với xã thuộc vùng khó khăn có ít nhất 40% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật (trong đó, có ít nhất 10% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên).

Về tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 2 có 5 tiêu chí. Tiêu chí 1, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã; thực hiện đầy đủ các nội dung về sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã theo quy định cần đạt của mức độ 1.

Tiêu chí 2, huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương; thực hiện đầy đủ các nội dung về huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo quy định cần đạt của mức độ 1.

Tiêu chí 3, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã; thực hiện đầy đủ các nội dung về hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã theo quy định cần đạt của mức độ 1.

Tiêu chí 4 (kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ) có 3 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chỉ tiêu 2, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Chỉ tiêu 3, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Chỉ tiêu 4, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 theo quy định.

Tiêu chí 5 (tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã) có 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu 1, có ít nhất 80% công dân trong xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”. Chỉ tiêu 2, có ít nhất 60% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật (trong đó, có ít nhất 15% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên); đối với xã thuộc vùng khó khăn có ít nhất 50% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật (trong đó, có ít nhất 12% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên).

Kế hoạch cũng nêu rõ tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện; tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh. Đồng thời giao các sở, ngành liên quan; UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 5 tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.