Xe++

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025: Khởi sắc nhưng còn nhiều ẩn số

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/07/2025 - 11:20

Khép lại nửa đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn trầm lắng kéo dài từ giữa năm 2023 đến hết quý I-2024.

lnh09435.jpg
Tháng 6 đánh dấu việc Skoda bắt đầu đưa xe lắp ráp nội địa vào thị trường. Ảnh: Hoàng Linh

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số tháng 6-2025 đạt 31.977 xe, tăng 9% so với tháng 5-2025 và tăng đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường đã tiêu thụ 130.573 xe, tăng 13% so với cùng kỳ 2024 – một con số đáng khích lệ trong bối cảnh người tiêu dùng còn dè dặt với chi tiêu lớn.

Phân khúc xe du lịch (passenger cars) tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 68% tổng lượng xe bán ra trong tháng 6 với 22.934 chiếc, tăng 14,6% so với tháng trước và tăng 18% so với tháng 6-2024. Trong 6 tháng năm 2025, xe du lịch đạt doanh số 89.783 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe SUV và crossover vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt, chiếm thị phần lớn trong dòng xe du lịch. Trong đó, SUV chiếm 32.915 xe và crossover đạt 12.478 xe trong 6 tháng đầu năm. Thực tế này phản ánh xu hướng tiêu dùng đang ưu tiên không gian rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và thiết kế mạnh mẽ.

Phân khúc xe thương mại (commercial vehicles) tăng trưởng ấn tượng với 6.608 xe bán ra trong tháng 6, tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tổng doanh số 6 tháng đạt 34.615 xe, tăng 21%. Trong đó, nhóm xe tải chiếm ưu thế với 29.958 xe, còn xe buýt đạt 4.657 chiếc, tăng tương ứng 20% và 32% so với tháng trước đó. Diễn biến này cho thấy hoạt động vận tải dần khởi sắc trở lại, hậu thuẫn bởi phục hồi kinh tế.

lnh09219.jpg
Các dòng xe điện, hybrid... tiếp tục khẳng định vị thế. Ảnh: Hoàng Linh

Đáng chú ý, doanh số xe hybrid tăng vọt 64% so với cùng kỳ 2024, đạt 5.658 xe sau 6 tháng. Riêng tháng 6, lượng xe này bán ra đạt 1.153 chiếc – gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người tiêu dùng Việt đã quan tâm hơn đến phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Một diễn biến đáng chú ý khác là xe nhập khẩu tiếp tục gia tăng tỷ trọng. Cụ thể, doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) trong 6 tháng đầu năm đạt 14.355 xe, tăng 13% so với cùng kỳ; trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 17.622 xe, tăng đến 29%.

Báo cáo của Cục Hải quan cho thấy, luỹ kế nửa đầu năm 2025 có 102.817 ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước, tăng 38,3% về lượng và tăng 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe xuất xứ từ Đông Nam Á, nhất là Indonesia và Thái Lan, áp đảo hoàn toàn cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.

Nhìn chung, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 – giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn thiếu sự bền vững khi nhiều hãng dựa quá nhiều vào giảm giá sâu để kéo doanh số. Mức tăng trưởng 13% của toàn thị trường là tín hiệu tốt, nhưng chưa đủ để bảo đảm xu hướng hồi phục dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và tâm lý người mua còn cẩn trọng.

Trong nửa cuối năm, các yếu tố như lãi suất cho vay tiêu dùng, giá xăng, dầu, chính sách hỗ trợ xe điện và sự ra mắt của các mẫu xe mới (đặc biệt ở phân khúc điện và hybrid) sẽ đóng vai trò quyết định đà tăng trưởng của thị trường.

Mặt khác, đà tăng trưởng cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian tới (miễn lệ phí trước bạ, ưu đãi thuế cho xe điện…) và chương trình khuyến mãi từ các hãng xe.

Nếu duy trì đà tăng như hiện nay, năm 2025 hoàn toàn có thể vượt mốc tiêu thụ 250.000 xe – mức tương đương giai đoạn phục hồi hậu Covid-19 năm 2022. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là các hãng cần ổn định chính sách giá, tối ưu danh mục sản phẩm và tăng trải nghiệm người dùng tại đại lý – yếu tố đang bị bỏ ngỏ.

z6677847651997_00011495433492344e5ce2027852f233.jpg
Nửa cuối năm 2025 ẩn chứa nhiều cơ hội xen lẫn thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô.
Ảnh: Hoàng Linh

Trong bối cảnh còn nhiều ẩn số, các hãng xe nếu muốn duy trì doanh số tích cực cần linh hoạt hơn trong chiến lược, tận dụng tối đa cơ hội từ phân khúc xe điện và hybrid, đồng thời tiếp tục xây dựng lòng tin từ người tiêu dùng thông qua dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm sở hữu tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025: Khởi sắc nhưng còn nhiều ẩn số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.