Giáo dục

Học liệu số - nền tảng xây dựng một xã hội học tập: "Làn gió mới" trong việc dạy và học

Quỳnh Dương 26/05/2024 09:30

Sự phát triển của công nghệ và tài nguyên kỹ thuật số đang mang lại cho giáo viên và học sinh khả năng truy cập thông tin theo những cách không ai ngờ tới.

Nói một cách khác, số hóa lớp học đã thay đổi hoàn toàn quá trình dạy và học.

638518128688133295-47cdff46-67d6-4e51-ab7f-69dfff0b48a0.jpg

Chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế phổ biến trên thế giới hiện nay. Đặc biệt, mô hình đưa học liệu số vào giảng dạy đang được nhiều trường học trên thế giới áp dụng vì những tác động tích cực của nó đến kết quả học tập tổng thể.

Trong một bài viết với chủ đề “Vì sao số hóa trong trường học là điều cần phải làm trong kỷ nguyên kỹ thuật số” đăng trên trang Upeducators của Ấn Độ, tác giả Samiya Rashid cho rằng, chuyển đổi số có tác động tích cực đến kết quả học tập của học sinh. Các em gắn kết hơn và giáo viên cảm thấy dễ dàng hơn khi trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và phản hồi có mục tiêu. Các công cụ kỹ thuật số cũng giúp đơn giản hóa các nhiệm vụ hành chính như chấm điểm và liên lạc. Điều này giải phóng thời gian của giáo viên để tập trung vào việc giảng dạy và hỗ trợ học sinh, thúc đẩy một môi trường học tập hiệu quả hơn.

Điều nói trên có thể thấy được qua cách làm của một trường tư thục ở Delhi. Họ áp dụng các công cụ và công nghệ kỹ thuật số để nâng cao mô hình lớp học truyền thống như trang bị cho các lớp học bảng tương tác, máy chiếu và máy tính bảng, đồng thời đào tạo giáo viên cách tích hợp hiệu quả tài nguyên đa phương tiện vào bài giảng. Nhà trường triển khai chương trình thiết bị một - một (một học sinh, một thiết bị), cho phép mỗi học sinh truy cập bằng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng để làm bài tập; triển khai hệ thống quản lý học tập (LMS) để liên lạc, nộp bài tập, chấm điểm và cho phép học sinh truy cập vào các tài nguyên kỹ thuật số như sách giáo khoa trực tuyến và tài liệu học tập tương tác khác.

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, tài nguyên kỹ thuật số giúp học sinh vượt qua các rào cản khác nhau trong học tập. Ví dụ, bằng cách số hóa sách giáo khoa, video và các tài liệu giáo dục khác, học sinh có thể truy cập chúng mọi lúc, mọi nơi, mang đến cho các em sự linh hoạt trong học tập. Tài liệu số hóa cũng có thể dễ dàng cập nhật và sửa đổi, đảm bảo học viên luôn được tiếp cận với thông tin mới nhất và chính xác nhất. Rõ ràng là, một trường học kỹ thuật số với các công cụ học tập thông minh sẽ luôn dẫn đầu trong việc cải thiện việc học so với một trường học ngại sử dụng công nghệ và các công cụ kỹ thuật số.

Stijn van Oers, Giám đốc kinh doanh tại LesLab, một công ty kỹ thuật số nổi tiếng tại Mỹ và từng đoạt nhiều giải thưởng về phương pháp giảng dạy phát triển nghề nghiệp cho rằng: “Chúng ta có thể làm cho học liệu số tốt hơn, thông minh hơn và thú vị hơn. Đừng quên rằng giới trẻ đã quen làm rất nhiều việc trên mạng. Vì vậy, việc đưa ra những ứng dụng phù hợp với trải nghiệm của họ là rất quan trọng nhằm giúp tăng cường tính tương tác giữa giáo viên và học sinh”.

Một ứng dụng số hóa tài liệu giảng dạy do LesLab phát triển đang được nhiều trường trung học ở Mỹ sử dụng đó là Proeftuin. Với phương châm “kỹ thuật số là trên hết”, Proeftuin mang đến cơ hội đổi mới hoàn toàn phương pháp giảng dạy "bút và giấy" truyền thống. Các phương pháp tương tác của Proeftuin bao gồm nhiều chủ đề khác nhau với 3 hình thức bài học, bài kiểm tra và bài tập. Sau khi giáo viên xem lại bài tập cuối cùng, nếu đạt, học sinh có thể chuyển sang chủ đề tiếp theo. Quá trình học tập của học sinh sẽ được xây dựng theo một lộ trình được giáo viên theo dõi thông qua ứng dụng này.

Điều đặc biệt là, phần mềm được thiết kế sao cho giáo viên và cố vấn có thể hỗ trợ tối ưu chương trình giảng dạy của họ. Mỗi giáo viên có cách giảng dạy khác nhau, mỗi lớp học cũng có nhiều đặc điểm khác nhau. Proeftuin sẽ giúp tìm ra cách thức phù hợp nhất để mang lại hiệu quả cho cả thầy và trò.

Nhận thấy tầm quan trọng của số hóa chương trình giảng dạy, mới đây, Bộ Giáo dục Philippines triển khai chương trình Digi-Ed 2028. Bộ trưởng Giáo dục Sara Duterte-Carpio cho biết: “Đây là chương trình hàng đầu của Philippines thể hiện cam kết về khả năng thích ứng và tiến bộ công nghệ”.

Theo chương trình, Digi-Ed sẽ đảm bảo kết nối internet trong trường học, khai thác tiềm năng công nghệ để cải tiến phương pháp dạy và học, đồng thời theo đuổi các đánh giá quy mô lớn bằng phương pháp dựa trên máy tính. Digi-Ed thúc đẩy việc tạo ra các phiên bản sách giáo khoa điện tử. Bộ Giáo dục Philippines đang hướng tới xây dựng một “nền tảng trực tuyến/ngoại tuyến” toàn diện dành cho giáo viên, người học và phụ huynh. Nền tảng này sẽ chứa tất cả các tài nguyên và ứng dụng học tập kỹ thuật số nhằm đảm bảo tài liệu học tập và giảng dạy có thể truy cập được ngay cả trong thời điểm thiên tai.

Khi sự thay đổi về công nghệ lan rộng khắp xã hội với tốc độ chóng mặt, các cơ sở giáo dục cũng chạy đua để đón đầu làn sóng số hóa. Các trường học và đại học trên toàn thế giới thay thế hàng đống bản in bằng hệ thống công nghệ cao. Từ tuyển sinh, đăng ký, bảng điểm, học phí... giờ đây đều có thể thực hiện trực tuyến. Quá trình chuyển đổi này mang lại những lợi ích to lớn cho giáo dục như khả năng tiếp cận học tập tốt hơn, việc tổ chức giảng dạy cải thiện và ngày càng hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học liệu số - nền tảng xây dựng một xã hội học tập: "Làn gió mới" trong việc dạy và học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.