(HNMO) - Chiều 2-11, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Cuộc vận động) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị thông qua kết quả Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021.
Với số lượng doanh nghiệp tham gia bình chọn tăng, năm nay có tới 213/271 sản phẩm, dịch vụ của 150 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt tốp các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.
Doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chí tăng 45,6%
Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đây là năm thứ 12 chương trình được tổ chức. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong quý II, quý III, làm gián đoạn các chuỗi sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội, khiến nhiều nhóm ngành, dịch vụ gặp khó khăn, đặc biệt là dịch vụ cung ứng hàng do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, một số doanh nghiệp phải thu nhỏ mô hình sản xuất.
Trong bối cảnh đó, Ban Chỉ đạo vừa cố gắng triển khai chương trình một cách bài bản, vừa tuân thủ tuyệt đối các hoạt động phòng, chống dịch theo từng cấp độ Chỉ thị 15, 16, 17 mà UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm góp phần hoàn thành tốt mục tiêu kép, đưa các hoạt động kinh tế - xã hội nhanh chóng về trạng thái bình thường mới để hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 và tạo ra một hoạt động có ý nghĩa giúp cho các doanh nghiệp Việt xây dựng, phát triển giá trị thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt thông qua các hoạt động bình chọn, gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế.
Theo đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chương trình, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp bình chọn thông qua việc nâng cấp nền tảng website.binhchonhangviet.com.vn thành “Triển lãm trực tuyến và bình chọn sản phẩm, dịch vụ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021”; bổ sung nội dung giới thiệu “Sản phẩm, dịch vụ tham gia gian hàng Việt trực tuyến” của Bộ Công Thương và “Sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài”. Đăng tải thông tin hồ sơ các doanh nghiệp tham gia và tổ chức bình chọn online, có đầy đủ 18 nhóm ngành hàng, người tiêu dùng đăng nhập (qua tài khoản email cá nhân hoặc tài khoản đăng ký) để tham gia bình chọn....
Theo Ban tổ chức, năm 2021, Ban tổ chức đã phát hành 600 hồ sơ mời doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình bình chọn. Kết quả đã tiếp nhận 213 doanh nghiệp gửi hồ sơ về Ban tổ chức, trong đó có 150 doanh nghiệp với 271 sản phẩm, dịch vụ thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ đạt đủ tiêu chí tham gia. Số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình tăng 6,5%; doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chí tham gia theo quy chế tăng 45,6%; số lượng sản phẩm, dịch vụ tăng 43,4% so với năm 2020.
Chỉ trong vòng từ ngày 15-9-2021 đến 30-9-2021, chương trình đã thu hút 131.775 lượt bình chọn online và 119.389 lượt bình chọn trực tiếp tại các khu dân cư, các trung tâm thương mại qua phiếu khảo sát, tăng lần lượt 158,8% và 4,1% so với năm 2020 đã phản ảnh đúng xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh dịch Covid-19.
Qua kết quả bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban giám khảo, kết quả có 213/271 sản phẩm dịch vụ của 150 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt tốp các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021. Theo đó, tốp 1 có 49 sản phẩm, dịch vụ của 31 doanh nghiệp; tốp 2 có 47 sản phẩm, dịch vụ của 32 doanh nghiệp; tốp 3 có 48 sản phẩm, dịch vụ của 39 doanh nghiệp; tốp 4 có 69 sản phẩm, dịch vụ của 48 doanh nghiệp.
Tổ chức lễ tôn vinh bảo đảm công tác phòng, chống dịch
Theo kế hoạch, dự kiến, lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 kết hợp lễ khai mạc chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2021 và được diễn ra vào ngày 10-11 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, quy mô lễ tôn vinh sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế diễn biến dịch Covid-19. Theo đó, phương án 1, làm gọn nhẹ trong 1 giờ đồng hồ theo phương án trực tiếp với số lượng 50-70 đại biểu và trao giải tượng trưng cho doanh nghiệp tốp 1. Nếu tình hình dịch bệnh được khống chế thì sẽ kéo dài chương trình lên 1,5 giờ và trao giải cho cả 4 tốp doanh nghiệp.
Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, phương án đầu tiên là phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và không có nhiều điều kiện để mở rộng thì cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền trước, trong và sau lễ tôn vinh cũng như phát huy tối đa các hệ thống tuyên truyền.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động cho biết, mặc dù chịu tác động lớn của dịch Covid-19, nhưng Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 vẫn được thực hiện nghiêm túc, góp phần khôi phục, phát triển kinh tế; bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác chấm điểm sản phẩm. Thông qua Chương trình đó tiếp tục phát hiện, bổ sung thương hiệu sản phẩm chủ lực của Hà Nội. “Chương trình đã mở rộng phạm vi và quy mô của cuộc bình chọn. Số lượng doanh nghiệp, sản phẩm và cả doanh nghiệp ngoài Hà Nội gửi sản phẩm bình chọn tăng. Chứng tỏ chương trình đang đi đúng hướng và được doanh nghiệp và người dân quan tâm”, đồng chí Nguyễn Lan Hương khẳng định.
Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị, Ban tổ chức xây dựng phương án tổ chức lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” với chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội phù hợp với phương án phòng, chống dịch Covid-19 mà thành phố Hà Nội vừa ban hành.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.