Theo dõi Báo Hànộimới trên

GRDP tỉnh Bình Dương tăng 7,91% trong 9 tháng năm 2022

Hà Phạm| 04/10/2022 13:19

(HNMO) - Trong 9 tháng năm 2022, kinh tế của tỉnh Bình Dương tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trên tất cả lĩnh vực, trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,91% so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2022 sẽ đạt kế hoạch đề ra (8-8,3%).

Trong 9 tháng năm 2022, kinh tế tỉnh Bình Dương tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trên các lĩnh vực.

Đó là thông tin được UBND tỉnh Bình Dương đưa ra tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022, ngày 4-10, tại hội trường Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương.

Về sản xuất công nghiệp, 9 tháng năm 2022 tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Hà, chỉ số công nghiệp tăng trưởng cao so với cùng kỳ do các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mô hình, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác nhằm mở rộng quy mô, đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất thường xuyên.

Cùng với đó, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,83 tỷ USD (chiếm 71% cả tỉnh). Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương cũng tập trung triển khai các thủ tục đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp VSIP 3, dự án của Tập đoàn Lego và mở rộng các khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Rạch Bắp, Cây Trường.

Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2022, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 27 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 19 tỷ USD (giảm 1,6%), thặng dư thương mại đạt hơn 7,8 tỷ USD.

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống như Mỹ đạt gần 9,4 tỷ USD; tiếp đến là thị trường EU đạt hơn 3,3 tỷ USD; Hàn Quốc hơn 2,6 tỷ USD; Nhật Bản gần 2,4 tỷ USD... Trong đó, các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao là nhóm ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ, đạt 4,7 tỷ USD; tiếp đến là máy móc, thiết bị, phụ tùng xuất khẩu, hơn 3,4 tỷ USD; hàng dệt may xuất khẩu đạt hơn 2,3 tỷ USD…

Để đạt kết xuất khẩu ấn tượng trên, theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Dương, các ngành xuất khẩu chủ lực nỗ lực của tỉnh Bình Dương đã tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết. Đồng thời, tận dụng ưu đãi thuế quan ở các thị trường đối tác trong các Hiệp định thương mại tự do… để đẩy mạnh xuất khẩu.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những cuối năm 2022, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Tầm Dương cho hay, tỉnh tiếp tục triển khai các kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chương trình phòng, chống dịch Covid-19 (năm 2022-2023). Đồng thời, kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở, thu hút đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp cân đối, bình ổn kịp thời (điện, xăng dầu); giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động; đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới như Ấn Độ, Nam Mỹ…

Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, lập quy hoạch riêng để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi công năng, nhiệm vụ và tái cấu trúc nền kinh tế công nghiệp trên địa bàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GRDP tỉnh Bình Dương tăng 7,91% trong 9 tháng năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.