Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao thông tĩnh?

Thủy Tiên| 23/06/2010 06:44

(HNM) - Hà Nội hiện có khoảng 3,5 triệu xe máy, gần 3 vạn ô tô nhưng quỹ đất dành cho giao thông chưa đến 7%, trong đó giao thông tĩnh ở 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa thiếu nghiêm trọng. Đã thiếu chỗ đỗ xe nhưng các chủ phương tiện lại kêu trời vì cơ quan chủ quản dựng biển cấm đỗ ô tô ở rất nhiều tuyến phố.

Nói một cách công bằng, từ khi số lượng ô tô cá nhân, xe máy chưa nhiều như bây giờ, người ta cũng đã thấy thiếu diện tích dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận nội thành. Dù số xe máy, ô tô đăng ký mới tăng lên hằng ngày nhưng giao thông tĩnh ở các quận này vẫn như 10 năm trước. Nguyên nhân ngành giao thông công chính đưa ra là 4 quận trên và khu vực quanh hồ Gươm không còn quỹ đất để phát triển giao thông tĩnh. Trong khi đó ở thủ đô Băng Cốc của Thái Lan, đất đai tại khu trung tâm hiếm như vàng mà họ vẫn giải quyết được giao thông tĩnh bằng cách mua các căn hộ liền kề rồi xây nhà cao tầng làm bãi đỗ xe. Có dự án nhà nước đầu tư, nhưng cũng có dự án nhà nước cho doanh nghiệp vay không lãi suất trong thời gian dài, giống như cho vay ODA. Còn ở Thủ đô Xơun của Hàn Quốc, vì tiềm lực kinh tế mạnh nên tòa nhà nào cũng thiết kế vài ba tầng hầm làm bãi đỗ xe, còn ngoài đê sông Hàn đoạn chảy qua Xơun, chính quyền vẫn cho xây dựng nhiều bãi đỗ xe 3 tầng để đáp ứng yêu cầu đậu xe cho lượng ô tô ngày càng tăng trong dân chúng.

Hà Nội đã và tiếp tục mở thêm đường trong nội đô và để thực hiện các dự án này, thành phố phải di dời hàng vạn hộ dân trong nhiều năm qua. Vậy tại sao chúng ta không tính tới phương án giống như làm đường để lấy mặt bằng?

Khi Hà Nội chưa dư dả kinh phí để làm bãi đậu xe ngầm ở nội đô thì những giải pháp căn cơ, tận dụng triệt để diện tích, không gian cần sớm được cân nhắc. Nếu chần chừ để rồi lại tiếp tục "ngẫm nghĩ", giao thông khu phố cổ, khu phố cũ sẽ càng thêm phức tạp vì số lượng phương tiện cá nhân tiếp tục tăng và chúng ta sẽ vẫn cứ mãi chạy theo để giải quyết hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông tĩnh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.