Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo phái Tân Thiên Địa

Minh Hiếu| 08/03/2020 07:33

(HNM) - Ngày 2-3, Giáo chủ Lee Man-hee của giáo phái Tân Thiên Địa đã quỳ gối xin lỗi trong một buổi họp báo tổ chức ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích vì các thành viên của giáo phái này là một trong những nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng tại Hàn Quốc.

Lời xin lỗi được đưa ra 1 ngày sau khi chính quyền thủ đô Seoul cho biết đã đề nghị truy tố và yêu cầu tiến hành điều tra đối với ông Lee Man-hee và lãnh đạo 12 chi nhánh của giáo phái với cáo buộc ngộ sát, gây thương tích và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Lee Man-hee là người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa tại Hàn Quốc vào năm 1984. Theo trang web chính thức của giáo phái, Giáo chủ Lee Man-hee sinh ra tại vùng Cheongdo ở miền Nam Hàn Quốc. Vị giáo chủ 89 tuổi tự nhận mình là nhà tiên tri gánh vác trách nhiệm của Chúa và là người trường sinh bất tử. Do đó, những người đi theo ông cũng sẽ được hưởng sự bất tử đó. Ước tính, Tân Thiên Địa hiện có khoảng 245.000 thành viên, trong đó có hơn 31.000 người đến từ nước ngoài.

Sự chú ý đổ dồn vào Tân Thiên Địa khi Hàn Quốc thông báo bệnh nhân số 31 được xác định nhiễm Covid-19 vào ngày 18-2 là một tín đồ của giáo phái. Đây là một phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi, chưa từng đi nước ngoài hoặc có mối liên hệ trực tiếp với các trường hợp bị nhiễm bệnh trước đó và đã một mực né tránh các biện pháp kiểm tra sức khỏe. Người phụ nữ này đã tham dự ít nhất 4 lễ cầu nguyện tại nhà thờ Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu trước khi được chẩn đoán nhiễm vi rút.

Một cựu thành viên của Tân Thiên Địa tiết lộ, nguyên tắc của giáo phái là dù bị ốm thì tín đồ vẫn phải đi lễ vào ngày chủ nhật. Nếu bệnh nặng và buộc phải vắng mặt, thành viên đó sẽ phải đến vào ngày thứ hai hoặc thứ ba để bù lại khoảng thời gian trước đó. Việc điểm danh được kiểm soát chặt chẽ khi các tín đồ phải quẹt tấm thẻ đặc biệt trước khi vào hội trường. Họ sẽ ngồi trên sàn trong suốt nhiều giờ hành lễ và không được phép đeo bất kỳ thứ gì trên mặt trong khi cầu nguyện. Do đó, họ không dùng khẩu trang bất chấp việc dịch Covid-19 đang lan rộng vì cho rằng đây là hành động thể hiện sự thiếu tôn trọng với Chúa.

Hồi giữa tháng 1-2020, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc, hàng ngàn thành viên của Tân Thiên Địa đã tham gia một cuộc họp mặt thường niên ở Gwacheon, nơi đặt trụ sở của giáo phái. Sau đó, từ ngày 31-1 đến 2-2, một số thành viên của giáo phái đã tham dự lễ tang anh trai Giáo chủ Lee Man-hee. Theo truyền thông địa phương, trước khi qua đời ngày 31-1, anh trai ông Lee Man-hee đã phải nhập viện tại bệnh viện Cheongdo Daenam, gần thành phố Daegu.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng, một số lượng lớn những người nhiễm bệnh tại nước này đã tham gia hoạt động của Tân Thiên Địa hoặc đã tiếp xúc với các tín đồ của giáo phái. Chính phủ Hàn Quốc đã cho xét nghiệm hàng trăm ngàn thành viên của Tân Thiên Địa, tuy nhiên Giáo chủ Lee Man-hee có kết quả âm tính với Covid-19. Trong khi đó, giáo phái cho biết họ đang hợp tác với chính quyền địa phương và đã dừng tất cả hoạt động trong nhà thờ cũng như hủy các buổi sinh hoạt tập thể để ứng phó với dịch bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáo phái Tân Thiên Địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.