Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm thế thì giảm làm gì?

Kính Lúp| 08/06/2015 06:41

(HNM) - Theo quyết định được Bộ Công thương công bố, từ chiều 4-6, giá dầu hỏa giảm 377 đồng, dầu diesel giảm 19 đồng/lít. Doanh nghiệp không phải ngừng sử dụng quỹ bình ổn giá với hai mặt hàng này. Trong khi đó, giá xăng vẫn giữ nguyên. Lý do mà Bộ Công thương đưa ra là giá cơ sở bình quân 15 ngày của mặt hàng xăng vẫn cao hơn kỳ tính giá trước đó hơn 1.000 đồng (riêng xăng E5 là 882 đồng).


Sau khi có quyết định của Bộ Công thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - một đầu mối phân phối xăng, dầu lớn - đã công bố giá bán mới, theo đó dầu diesel 0,05S và 0,25S giảm mỗi lít 20 đồng, cao hơn quyết định của Bộ Công thương 1 đồng/lít.

Lập tức, lần giảm giá này vấp phải phản ứng dư luận không khác gì những lần tăng giá. Thay cho thái độ vui mừng, phần nhiều độc giả đã chua chát "giá dầu giảm khủng quá, thế này doanh nghiệp lỗ nghìn tỷ như chơi"; "không thể tin nổi"; "giảm hẳn 19 đồng, không biết nửa tháng sau tăng bao nhiêu"; "mai tôi đi công tác Nghệ An, vậy là có thể tiết kiệm được 948 đồng rồi"...

Những bình luận hài hước, nhưng cũng là cái nhìn thực tế của người tiêu dùng. Đã từ lâu, mệnh giá tiền hàng chục đã không còn sử dụng. Kể cả với 10 lít dầu, tiết kiệm 200 đồng, cũng chả mua được gì. Vậy, giảm 20 đồng/lít dầu diesel làm gì nhỉ? Làm vậy, tưởng rằng sòng phẳng nhưng trở thành phản cảm, thành đề tài châm biếm cho dư luận.

Thực ra trong câu chuyện giá xăng, dầu tăng - giảm, dư luận yêu cầu được minh bạch trong cách tính các loại chi phí cấu thành giá, minh bạch trong sử dụng quỹ bình ổn, thuế môi trường. Đơn cử như xăng sinh học E5 đang được khuyến khích sử dụng, được coi là "thân thiện" hơn với môi trường, sao vẫn phải chịu thuế môi trường như các loại xăng không "thân thiện". Như vậy, xin kiến nghị cơ quan quản lý, điều hành giá xăng, dầu, đơn vị đầu mối phân phối mặt hàng này, nếu tính toán mà chỉ giảm mấy chục đồng/lít thì cứ giữ nguyên giá bán, rồi trừ phần chênh lệch này cho quỹ bình ổn. Chứ giảm có 20 đồng rồi được thêm 1 lần thống kê xăng, dầu giảm giá để so sánh với những lần tăng giá e kỳ cục lắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thế thì giảm làm gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.