Chính trị

Gần 83% nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải quyết

Tiến Thành - Ảnh: Viết Thành 06/07/2023 - 10:32

Gần 83% nội dung kiến nghị của cử tri Thủ đô từ trước, sau kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố khóa XV đến trước, sau kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố khóa XVI đã được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo giải quyết xong.

Rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết

Sáng 6-7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri 6 tháng đầu năm 2023.

Nghị quyết nêu rõ: UBND thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.

Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri để đánh giá, phân loại kết quả giải quyết cụ thể để giải quyết dứt điểm; các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ mười chưa được trả lời, giải quyết xong. Tập trung chỉ đạo việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ mười hai của HĐND thành phố bảo đảm chất lượng để báo cáo HĐND thành phố theo quy định.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành thành phố nâng cao trách nhiệm, chất lượng tham mưu cho UBND thành phố trong công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; làm tốt công tác phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã để bảo đảm các kiến nghị của cử tri được xem xét, trả lời và giải quyết đầy đủ, kịp thời. Thường xuyên rà soát, cập nhật các chính sách mới để kiến nghị và tham mưu với HĐND, UBND thành phố có những điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp với quy định của pháp luật cũng như điều kiện thực tiễn của thành phố.

Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các Ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để nắm bắt được nội dung, thông tin kiến nghị của cử tri; chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý xem xét về giải quyết kiến nghị của cử tri đồng bộ trên toàn thành phố để kết nối, theo dõi, đôn đốc, kịp thời giải quyết.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về giải quyết kiến nghị cử tri 6 tháng đầu năm 2023 cho biết, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri thời gian qua đã được thành phố Hà Nội quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để bảo đảm kết quả thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm.

Tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị

Trong 1.593 nội dung kiến nghị từ trước, sau kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố khóa XV đến trước, sau kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố khóa XVI, đến nay còn 271 nội dung đang được giải quyết (tỷ lệ hơn 17%).

Bên cạnh đó, một số nội dung kiến nghị chưa có kết quả kịp thời hoặc có kết quả giải quyết ngay; một số nội dung các ngành tổ chức triển khai thực hiện với tốc độ chậm. Còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và thời hạn giải quyết; một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị…

Về nguyên nhân, việc giải quyết một số tồn tại cần có thời gian tổ chức thực hiện; trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo lại phát sinh những khó khăn, bất cập. Các cơ quan chức năng đôi khi còn trông chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố mới tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri xử lý chậm, chưa dứt điểm; khối lượng công việc lớn, các ngành chức năng chưa khoa học trong việc tổng hợp, chưa nghiêm túc xem xét những vấn đề cử tri kiến nghị, nên có nội dung còn bỏ sót, trả lời sơ sài, chưa đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Tại báo cáo, UBND thành phố đề nghị Thường trực HĐND thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; đề nghị Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các đơn vị tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri rõ ràng, cụ thể thông tin, tránh tình trạng trùng lặp câu hỏi, hoặc kiến nghị chung chung và không đúng thẩm quyền giải quyết, xây dựng hệ thống phần mềm tra cứu, truy xuất nội dung, cập nhật và theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Qua quá trình rà soát những nội dung kiến nghị và kết quả tại phụ lục kèm theo báo cáo này, UBND thành phố sẽ có kế hoạch và đôn đốc việc tổ chức thực hiện những nhiệm vụ đang triển khai (271 nội dung) để tiếp tục tổng hợp, báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 83% nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.