Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

Mai Hữu| 02/03/2023 05:41

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội đã thành lập và thúc đẩy hoạt động Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao (Tổ công tác) thông qua nền tảng Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ UBND thành phố. Qua đó, thành phố khẳng định quyết tâm siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, bảo đảm hoàn thành hiệu quả chương trình công tác năm 2023.

Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội kiểm tra tại bộ phận “một cửa” UBND xã Mai Lâm (huyện Đông Anh), tháng 2-2023. Ảnh: Hiền Chi

Tạo áp lực cần thiết

Ngay từ những ngày đầu năm, với việc ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND chương trình công tác năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã xác định 247 nội dung và lịch làm việc của UBND thành phố. Bên cạnh đó, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã phân công 118 nhiệm vụ cụ thể tới các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Có thể nói, khối lượng công việc trong năm rất lớn, đòi hỏi công tác triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ phải bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng, hiệu quả.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, việc theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao được bảo đảm đúng tiến độ, công khai, minh bạch, khách quan. Tính từ ngày 1-1 đến 16-2-2023, có 18 nhiệm vụ UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã giao các đơn vị xử lý, trong đó 4 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chưa cập nhật trên hệ thống; 14 nhiệm vụ chưa hoàn thành và quá hạn.

“Để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ và hiệu quả, Tổ công tác đã đề nghị các sở, UBND các địa phương khẩn trương kiểm tra, làm rõ lý do chậm muộn, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố”, đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Đối với việc công khai các cơ quan, cán bộ chậm muộn trong thực hiện các thủ tục phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nêu rõ, quan điểm của UBND thành phố không phải 1 tháng hay 3 tháng mới công khai mà các thông tin này sẽ được phản ánh theo thời gian thực. Vì vậy, hệ thống được hoạt động với yêu cầu dữ liệu phải cập nhật liên tục, “đúng, đủ, sạch, sống” theo thời gian thực.

“Với sự kiểm đếm của Tổ công tác, chất lượng tiến độ từng phần việc của cán bộ, công chức hiển thị theo thời gian thực trên phần mềm. Từ đó, sẽ có việc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau, tạo áp lực bắt buộc cán bộ phải làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Đây là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ”, đồng chí Hà Minh Hải nói.

Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội thông báo kết luận kiểm tra tại UBND quận Đống Đa, tháng 2-2023. Ảnh: Hiền Chi

Những chuyển động từ cơ sở

Việc vận hành hệ thống giám sát chặt chẽ công việc sẽ tác động đến tâm lý của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, qua Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ UBND thành phố giao cho thấy rõ hiệu quả khi giảm thời gian, công sức, nâng cao hiệu suất công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, mỗi người có thêm không gian đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng thông tin, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện (tháng 9-2022), trong 32 nội dung thuộc 6 nhóm vấn đề, đến nay sơ bộ có 14 nội dung đã hoàn thành; 11 nội dung theo trách nhiệm huyện đã thực hiện hoàn thành, chờ các sở, ngành triển khai báo cáo UBND thành phố. “Các nội dung chưa hoàn thành thuộc trách nhiệm của một số sở, ngành, do đó thời gian tới, UBND huyện tiếp tục bám sát các đơn vị này để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố”, đồng chí Nguyễn Anh Dũng nói.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính năm 2023, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, UBND thành phố đã yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổng hợp các quyết định ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ trên địa bàn. UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện, bảo đảm kết quả, thời hạn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về nhiệm vụ này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, UBND thành phố sẽ thường xuyên kiểm điểm tiến độ, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ UBND thành phố giao. Các công việc cần triển khai được các đơn vị, địa phương phối hợp, bảo đảm thời hạn hoàn thành và gửi kế hoạch về Văn phòng UBND thành phố để theo dõi đôn đốc thực hiện. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Như vậy, Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao bước đầu tạo được sự thay đổi trong cơ chế vận hành bộ máy, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành trên toàn địa bàn đạt bước đột phá mới, tạo điều kiện thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển năm 2023 của Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.