Hà Nội kết nối

Giải pháp nào tháo gỡ ùn tắc giao thông ra đảo Cát Bà?

Trọng Thanh 02/08/2023 - 11:08

Đảo Cát Bà là trọng điểm du lịch của Hải Phòng và cả nước. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm, khách du lịch vô cùng vất vả khi phải chờ đợi qua phà Gót để ra đảo Cát Bà.

Nhiều ngày, dòng người và xe nối đuôi nhau tới hàng km, thời gian chờ đợi lên tới 3-5 giờ. Đáng nói, vấn đề này diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng việc khắc phục chưa được triệt để.

210021-duong-ra-cat-ba-khong-bi-un-tac-trong-ngay-dau-nghi-le.jpg
Bến phà Gót - khu vực trung chuyển đưa người và phương tiện từ Hải Phòng ra đảo Cát Bà. Ảnh: TTXVN

Theo phản ánh của các ngành chức năng thành phố Hải Phòng, từ khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông tại bến phà Gót - Cái Viềng thường diễn ra vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và các ngày nghỉ cuối tuần từ tháng 6 đến hết tháng 8 hằng năm. Trung bình trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, có khoảng 3.500 lượt xe ô tô các loại, 14.000 lượt xe máy và 54.000 lượt người đi bộ; trung bình trong 1 tháng có khoảng 27.500 lượt xe ô tô các loại, 25.500 lượt xe máy, 140.000 lượt người đi bộ.

Trong khi đó, Công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đang thực hiện cung cấp dịch vụ vận tải hành khách qua phà theo đặt hàng của Sở Giao thông Vận tải hiện có 9 phà. Trong đó, có 5 phà to chở trung bình 15 ô tô và khoảng 300 hành khách; 4 phà nhỏ chở 3 xe dưới 9 chỗ và khoảng 30 khách. Để vận chuyển 1.300 ô tô con phải mất 16 tiếng/ngày. Như vậy, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và phương tiện vào lúc cao điểm du lịch.

Để khắc phục tình trạng tuyến đường ra khu du lịch Cát Bà thường xuyên bị ùn tắc (cả 2 chiều) vào thời gian cao điểm mùa du lịch, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người dân khi đến Cát Bà sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân theo Nghị quyết số 42 ngày 10-12-2018 của HĐND thành phố. Đồng thời, đôn đốc Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà khẩn trương đưa bến phà mới tại xã Đồng Bài đi vào hoạt động; bàn giao đường sử dụng chung, bến phà cập mũi cho thành phố để tổ chức đặt hàng hoặc đấu thầu vận tải hành khách công cộng qua phà theo quy định; có kế hoạch đóng mới phương tiện và tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phân luồng giao thông; mở mới, tăng tần suất các tuyến xe buýt từ thị trấn Cát Bà đi bến phà Cái Viềng, bến phà Gia Luận; mở mới các tuyến xe 4 bánh gắn động cơ điện để vận chuyển khách du lịch; nghiên cứu, xây dựng bến tàu khách du lịch Hải Phòng - Cát Bà; khuyến khích các doanh nghiệp tăng số lượng tàu, tăng số chuyến để vận chuyển khách du lịch đi đảo Cát Bà; có phương án giảm giá vé để thu hút du khách di chuyển bằng tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long nhằm chia sẻ với thành phố trong việc giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những giải pháp tình thế, trước mắt. Về lâu dài, cần phải có các biện pháp căn cơ, triệt để hơn.

Thực tế, năng lực vận chuyển của Công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng có hạn. Hiện, công ty mới chỉ có 9 phà và không có điều kiện đầu tư đóng thêm phà mới. Trong khi đó, công ty là doanh nghiệp nhà nước không thuộc đối tượng được nhà nước đầu tư vốn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân, hiện bến phà mới tại xã Đồng Bài của Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà đã cơ bản hoàn thành. Do đó, về lâu dài, thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư có đủ năng lực cung cấp dịch vụ vận tải hành khách qua bến phà mới tại xã Đồng Bài (thông qua hình thức đấu thầu hoặc đặt hàng), bảo đảm không ùn tắc vào thời gian cao điểm của mùa du lịch.

Nói một cách khác, giải pháp căn cơ Hải Phòng phải làm là nhanh chóng xóa bỏ cơ chế độc quyền một doanh nghiệp nhà nước đảm nhiệm, thay bằng cơ chế thị trường mở nhiều nguồn cung là các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế vận tải hành khách qua phà sang đảo Cát Bà, tương ứng với nhu cầu của thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào tháo gỡ ùn tắc giao thông ra đảo Cát Bà?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.