Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắp con đỉa trong mũi người đàn ông suốt 3 tháng

Thu Trang| 13/04/2023 10:42

(HNMO) - Trong suốt 3 tháng, thường xuyên bị chảy máu cam và đau nhức mũi, một người đàn ông bất ngờ phát hiện một con đỉa trong mũi.

Ngày 13-4, theo tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tại đây vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (50 tuổi), sống tại một tỉnh miền núi phía Bắc bị chảy máu cam nhiều tháng.

Trước khi nhập viện, trong suốt 3 tháng qua, bên mũi trái của bệnh nhân thường xuyên chảy máu. Càng về đêm, bên trong mũi càng có cảm giác đau nhức. Người bệnh đã từng đi khám, được chẩn đoán do viêm mũi xoang và được điều trị kháng sinh, kháng viêm, thuốc xịt tại chỗ nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nam bệnh nhân được chỉ định nội soi và phát hiện một con đỉa dài khoảng 6cm đang di chuyển trong mũi trái. Các bác sĩ đã gắp dị vật ra khỏi mũi bệnh nhân an toàn. Sau 1 tuần, người bệnh đã hết chảy máu cam và đau nhức mũi.

Con đỉa sống ký sinh nhiều tháng trong mũi bệnh nhân được gắp ra.

Dị vật trong mũi là một bệnh lý thường gặp đối với chuyên khoa Tai - Mũi - Họng. Dị vật trong mũi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí sớm. Trường hợp dị vật sống (con đỉa) trong mũi khá là hiếm gặp nên dễ bị bỏ qua nếu không thăm khám kỹ.

Theo các bác sĩ, đỉa là loài ký sinh trùng lưỡng tính trong nước ngọt, chiều dài 2-12cm. Khi hút máu, đỉa sẽ tiết ra chất chống đông khiến máu khó cầm. Đỉa có lớp da trơn và mềm nên việc loại bỏ dị vật sống như đỉa không đơn giản. Nếu kéo dài, người bệnh sẽ mệt mỏi, thiếu máu. Đỉa ký sinh ở mũi người bệnh có thể di chuyển tới khí quản, phế quản, gây ho ra máu, đau đớn, khó thở…

Các bác sĩ lưu ý, khi người dân có biểu hiện như chảy máu mũi đỏ tươi kèm đau nhức mũi 1 bên, nghẹt mũi… và có tiền sử từng đi chơi ở khu vực rừng núi, sống ở miền núi thì có thể nghĩ tới có dị vật sống ký sinh trong mũi.

Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, dị vật sống trong mũi gây nên những triệu chứng ban đầu rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý viêm mũi dị ứng - viêm mũi xoang. Khi có dấu hiệu của bệnh, người bệnh nên tới thăm khám và điều trị bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín. Việc tự sử dụng thuốc hay cố gắng dùng các dụng cụ để tự lấy dị vật có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm khó lường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gắp con đỉa trong mũi người đàn ông suốt 3 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.