Công nghệ

VNPT hóa giải nỗi lo về điện toán đám mây

Thanh Hà 22/10/2023 - 08:12

Dịch vụ điện toán đám mây (cloud computing) ngày càng không thể thiếu cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Song, có thực tế là không ít doanh nghiệp vẫn còn lo ngại nên hay không nên chuyển đổi toàn bộ dữ liệu lên môi trường điện toán đám mây.

Thấu hiểu mối bận tâm này, Tập đoàn VNPT đã đưa ra giải pháp hóa giải nỗi lo lắng của khách hàng.

vnpt-cloud-cua-vnpt-la-mot-.jpg
VNPT Cloud của VNPT là một trong ít nền tảng điện toán đám mây được công nhận sản phẩm Make in Vietnam.

Bốn lo ngại khi sử dụng dịch vụ điện toán đám mây

Thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đại diện Ban Khách hàng doanh nghiệp, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết, các doanh nghiệp có 4 lo lắng khi sử dụng dịch vụ điện toán đám mây. Thứ nhất, dù “đám mây” giúp dễ lưu trữ và truy cập dữ liệu hơn nhưng nguy cơ rò rỉ cũng tăng lên đáng kể khi các tệp dữ liệu nhạy cảm và thông tin hệ thống là mục tiêu chính trong một cuộc tấn công mạng.

Mối quan tâm phổ biến thứ hai là quyền riêng tư dữ liệu. “Đám mây” được coi là một khái niệm khó nắm bắt, vô hình, giữ tất cả dữ liệu của chúng ta ở một nơi rất xa... Do đó, đây cũng là điều dễ hiểu khi doanh nghiệp lo sợ dữ liệu trên nền tảng đám mây có thể bị bên “thứ ba” truy cập...

Thứ ba, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có sự chuẩn bị tốt về tài chính để phục hồi sau các cuộc tấn công mạng. Các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào chiến lược ứng phó sự cố để vượt qua sau tác động của một cuộc tấn công mạng. Nhưng những tài nguyên đó không phải lúc nào cũng dễ dàng truy cập được, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ, không đủ khả năng chi trả cho hầu hết các tùy chọn bảo mật đám mây hiện có. Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây vốn có khả năng hiển thị hạn chế và ngay cả những doanh nghiệp đã sử dụng các biện pháp an ninh mạng vẫn có nhiều lo ngại rằng họ làm chưa đủ để giảm thiểu mối đe dọa vi phạm đám mây.

Thứ tư, tại Việt Nam, Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 nhằm giữ an toàn cho các doanh nghiệp, cá nhân trên môi trường mạng; tháng 7-2023, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng chính thức có hiệu lực thi hành. Quy định về bảo vệ dữ liệu đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc hạn chế quyền truy cập và quản lý thông tin nhạy cảm có thể được sử dụng để chống lại các cá nhân... Với việc ứng dụng đám mây, việc thực thi các quy định này đã trở thành vấn đề do mức độ hiển thị và kiểm soát của các tổ chức đối với thông tin còn hạn chế. Bằng chứng có thể được thấy qua số vụ tấn công mạng ngày càng tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, tính bảo mật của dịch vụ đám mây phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng đám mây. Việc thất bại trong các biện pháp bảo mật có thể dẫn đến vi phạm dữ liệu và thông tin nhạy cảm bị rò rỉ trực tuyến. Nghiêm trọng hơn, các công ty có thể bị đòi tiền chuộc để lấy lại thông tin khách hàng...

Yên tâm “lên mây” cùng VNPT Cloud

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, chị Nguyễn Hồng Hạnh, chủ doanh nghiệp về nội thất cho biết, do doanh nghiệp chuyển sang thiết kế, thi công các gian hàng quảng cáo, sự kiện lớn và công việc này đòi hỏi nhu cầu lưu trữ dữ liệu thiết kế cũng như yêu cầu chỉnh sửa mọi lúc, mọi nơi nên buộc doanh nghiệp phải tìm cách ứng dụng điện toán đám mây vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chị Hạnh đã tìm kiếm và dùng giải pháp của VNPT Cloud. “Việc lựa chọn nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây uy tín, tận tâm sẽ giúp giảm thiểu những lo lắng về bảo vệ dữ liệu”, chị Hạnh chia sẻ.

Cũng theo đại diện VNPT VinaPhone, mặc dù “đám mây” đã thay đổi cách chúng ta vận hành và kết nối, nhưng nó vẫn ẩn chứa những rủi ro, đặc biệt là cho những doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điện toán đám mây là một công nghệ tiên tiến đòi hỏi phải có hệ thống bảo mật tiên tiến để hoạt động hiệu quả, điều mà chưa nhiều nhà cung cấp trên thị trường có thể đáp ứng.

VNPT Cloud là một trong những giải pháp điện toán đám mây “Make in Vietnam” đầu tiên được cung cấp trên thị trường, mang đến cho doanh nghiệp bộ giải pháp hoàn chỉnh với các công cụ tốt nhất để quản lý, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Về độ bảo mật và an toàn dữ liệu, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi VNPT Cloud đã được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) xác nhận đạt tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật nền tảng điện toán đám mây phục vụ chính phủ điện tử, chính quyền điện tử. Ngoài ra, không thể không kể đến việc VNPT Cloud sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm; các gói cước VNPT Cloud được thiết kế đa dạng theo quy mô doanh nghiệp, theo tài nguyên và thời gian sử dụng, có khả năng mở rộng linh hoạt, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Giải pháp này cũng sở hữu giao diện quản trị trực tuyến thân thiện và được hỗ trợ kỹ thuật 24/7...

“Với lợi thế về công nghệ và nhân sự, VNPT Cloud tự tin đồng hành, hóa giải những nỗi lo của các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số”, đại diện VNPT VinaPhone khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNPT hóa giải nỗi lo về điện toán đám mây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.