Công nghệ

NVIDIA chia sẻ với Viettel về cơ hội xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo

Châu Anh 13/12/2023 - 12:17

Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Viettel đang hợp tác với NVIDIA đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và ứng dụng AI trong các lĩnh vực như: Thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bản sao số, robotics…

anh-1-buoi-lam-viec-giua-viettel-va-nvidia-dien-ra-vao-sang-ngay-11-thang-12-vua-qua.jpg
Lãnh đạo NVIDIA làm việc với lãnh đạo Viettel tại trụ sở tập đoàn.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) ngày 13-12 cho biết, vừa qua, ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn NVIDIA đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Viettel.

Tại buổi làm việc này, ông Jensen Huang cho biết, Viettel và NVIDIA cùng có tầm nhìn về phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.

Cho rằng internet đã tạo ra một thế giới kỹ thuật số và bây giờ ngành công nghiệp đang đứng trước một làn sóng mới - trí tuệ nhân tạo, người đứng đầu NVIDIA khuyến nghị Viettel, khi đang ở giai đoạn khởi đầu và đòi hỏi cơ sở hạ tầng, vậy AI của Viettel phải được tạo ra tại Việt Nam, vận hành tại Việt Nam và được cải tiến, nâng cấp tại Việt Nam.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng đề nghị NVIDIA hợp tác cùng Viettel trong cả 2 trụ cột của công nghệ AI là: Hạ tầng siêu máy tính và đào tạo nhân lực.

Cụ thể, Viettel đề nghị hợp tác với NVIDIA xây dựng, đầu tư, kinh doanh, vận hành hạ tầng siêu máy tính sử dụng GPU, trước mắt quy mô 1.000 GPU đến 2025. Viettel có nguồn lực lớn về tài chính, quy hoạch hạ tầng trung tâm dữ liệu đồng bộ, và nhân lực để bảo đảm tiến độ triển khai.

Viettel cũng đề nghị cùng NVIDIA thành lập Trung tâm đào tạo về AI đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ sinh thái, thúc đẩy đổi mới sáng tạo về AI cho cả hai bên và khu vực. Trung tâm đào tạo này sẽ nằm trong cơ sở đào tạo có sẵn của Viettel với các công cụ và giáo trình do NVIDIA thiết kế, hỗ trợ.

img_20231213_110432.jpg
Lãnh đạo NVIDIA và Viettel đã có buổi làm việc bàn thảo về các cơ hội hợp tác trong phát triển hạ tầng trí tuệ nhân tạo...

Trao đổi với Viettel về việc chiến lược xây dựng trung tâm dữ liệu hiệu quả, ông Huang cho biết nên ưu tiên đầu tư các trung tâm dữ liệu theo hướng tập trung thay vì nhiều cơ sở hạ tầng nhỏ. Các mô hình lớn cần các máy tính lớn hoạt động cùng nhau. Một trung tâm dữ liệu có công suất 100 MW sẽ tốt hơn 10 trung tâm, mỗi trung tâm 10 MW.

Đồng thời, vị lãnh đạo NVIDIA cũng chia sẻ với đội ngũ Viettel AI về xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, công nghệ nền tảng của các AI tạo sinh nổi tiếng hiện nay. Đánh giá đây là sản phẩm trong tầm với của Viettel trong vài năm tới, lý do là các hệ thống tính toán đang được cải thiện với tốc độ gấp đôi mỗi năm và việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn trở nên dễ dàng hơn.

Hiện, trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Viettel đang hợp tác với NVIDIA đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và ứng dụng AI trong các lĩnh vực như: Thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bản sao số, robotics… Viettel tham gia vào mạng lưới đối tác toàn cầu của NVIDIA, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc thực hiện chiến lược AI quốc gia, góp phần đưa các giải pháp AI của Viettel ra thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NVIDIA chia sẻ với Viettel về cơ hội xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.