Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU phê duyệt việc sáp nhập hai tập đoàn ô tô Peugoet S.A và Fiat-Chrysler

Hoàng Linh| 21/12/2020 20:05

(HNMO) - Ngày 21-12, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức chấp thuận thương vụ sáp nhập trị giá 38 tỷ USD giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) - chủ sở hữu Fiat, Chrysler, Jeep, Maserati... và Peugoet S.A (PSA) - chủ sở hữu Peugoet, Citroen...

Sự kết hợp giữa PSA và FCA sẽ tạo ra thế lực mới trong nền công nghiệp ô tô thế giới.

Tháng 12-2019, PSA đã nhất trí “về chung nhà” với FCA nhằm hình thành tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ tư thế giới xét về quy mô (chỉ xếp sau Volkswagen, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, Toyota) và lớn thứ ba thế giới xét về tổng doanh thu. 

Tuy vậy, việc đại dịch Covid-19 bùng nổ từ đầu năm 2020 đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, khiến các thị trường trên thế giới lao dốc. Nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ phải ngừng hoạt động, gây ra những lo ngại về vấn đề tài chính của thương vụ sáp nhập.  

Để khắc phục tình hình, từ tháng 9-2020, FCA và PSA đã đồng ý sẽ điều chỉnh một số điều khoản trong thương vụ sáp nhập quy mô lớn giữa hai bên. Trong đó, FCA chấp thuận giảm bớt việc chia cổ tức đặc biệt cho các cổ đông của hãng xuống 2,9 tỷ euro (3,4 tỷ USD), so với dự kiến ban đầu là 5,5 tỷ euro (6,5 tỷ USD). 

Về phần mình, PSA sẽ phân chia 46% cổ phần mà hãng sở hữu tại nhà sản xuất thiết bị ô tô Faurecia của Pháp cho tất cả các cổ đông của công ty mới này, thay vì chỉ dành cho các cổ đông của hãng như đã thống nhất trước đây. Đồng thời, PSA phải gia hạn thỏa thuận sản xuất xe tải cỡ nhỏ với Tập đoàn Toyota của Nhật Bản để xóa tan những quan ngại về cạnh tranh của EU.

Những điều chỉnh nói trên đã mở đường cho việc phê duyệt thương vụ của EU. Trong tuyên bố đưa ra, Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ, việc phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa PSA và FCA được thực hiện theo Quy chế sáp nhập của EU, nhưng đi kèm điều kiện là hai công ty này phải tuân thủ đầy đủ các cam kết đã đặt ra, trong đó bao gồm cả việc mở rộng thị trường xe tải thương mại cỡ nhỏ tại châu Âu. 

Theo lộ trình sáp nhập, những bước thực thi đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 1-2021. Thông báo chung của FCA và PSA cho biết, quyết định sáp nhập đã được thông qua với sự nhất trí cao của Ban giám đốc ở cả hai công ty, cũng như nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cổ đông liên quan. 

Sau khi về chung nhà, liên minh mới này sẽ sở hữu vô số các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, bao gồm: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Ram Trucks, Peugoet, Citroen, Opel... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU phê duyệt việc sáp nhập hai tập đoàn ô tô Peugoet S.A và Fiat-Chrysler

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.