Thế giới

Ecuador yêu cầu Đại sứ Mexico rời khỏi nước này

Quỳnh Dương 05/04/2024 - 12:01

Ngày 5-4, Chính phủ Ecuador tuyên bố không chào đón Đại sứ Mexico Raquel Serur Smeke và yêu cầu bà rời khỏi nước này “sớm”.

1efb057c-9f57-4d56-b88e-12a43f92e680.jpg
Đại sứ quán Mexico tại Ecuador. Ảnh: Ecuavisa.

Động thái được đưa ra sau khi Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã bình luận về vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio năm ngoái, và so sánh vụ việc với tình trạng bạo lực trong mùa bầu cử hiện tại ở Mexico khi một số ứng cử viên địa phương đã bị sát hại.

Trong nhận xét của mình, Tổng thống Lopez Obrador cho rằng, tình trạng không công bằng đã xảy ra với một "ứng cử viên nữ" khi đang dẫn đầu trong cuộc đua vào vị trí Tổng thống Ecuador, tuy nhiên, sau đó đã vô cớ bị ảnh hưởng bởi vụ ám sát ứng cử viên Fernando Villavicencio và mất đà, thua trong cuộc bầu cử.

Theo báo chí Ecuador, "ứng cử viên nữ" mà Tổng thống Mexico Lopez Obrador ám chỉ được cho là bà Luisa Gonzalez, người đã thua ông Daniel Noboa trong cuộc bầu cử tháng 10-2023 với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 48% và 53%.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Ecuador lưu ý rằng, nước này vẫn cảm thấy đau buồn về vụ ám sát ứng cử viên Ecuador Fernando Villavicencio song chính phủ viện dẫn nguyên tắc "không can thiệp" vào công việc của các nước khác trong Công ước Vienna làm căn cứ cho sự ra đi của đại sứ Mexico. Bộ Ngoại giao Ecuador nhấn mạnh, việc trục xuất đại sứ không có nghĩa là Ecuador cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mexico.

Ứng cử viên Tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio bị bắn chết vào ngày 9-8-2023 bởi một nhóm người được trang bị vũ khí hạng nặng khi phát biểu trước đám đông ở thủ đô Quito. Ông nổi tiếng với việc tố cáo những vụ tham nhũng lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ecuador yêu cầu Đại sứ Mexico rời khỏi nước này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.