Thế giới

Mexico: Nữ ứng cử viên thị trưởng bị sát hại

Quỳnh Dương 03/04/2024 - 10:01

Ngày 3-4, một nữ ứng cử viên thị trưởng của đảng Phong trào Tái thiết quốc gia cầm quyền đã bị bắn chết ở miền Trung Mexico trong ngày đầu tiên bà tiến hành chiến dịch tranh cử.

20240403_090128.jpg
Cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ sát hại nữ ứng cử viên thị trưởng. Ảnh: Elpais.

Theo báo chí địa phương, nữ ứng cử viên Gisela Gaytan đang trình bày kế hoạch chiến lược an ninh của mình trước đám đông ở Celaya, bang Guanajuato, thì một nhóm người đã nổ súng, sát hại bà ngay tại sự kiện.

Công tố viên bang Guanajuato cho biết, các cơ quan chức năng đang điều tra vụ giết người. Chưa có lệnh bắt giữ nào được đưa ra.

Lý do bà Gisela Gaytan trở thành mục tiêu của vụ sát hại vẫn chưa rõ ràng, song bang Guanajuato những năm gần đây đã ghi nhận tình trạng bạo lực gia tăng giữa các băng nhóm tội phạm. Một số vụ tấn công nhằm vào các quan chức cấp cao Mexico đã xảy ra.

Các nhà phân tích an ninh cho biết, hầu hết bạo lực bầu cử có xu hướng xảy ra ở cấp thành phố, nơi các băng đảng gây áp lực nhằm tác động đến kết quả bầu cử với hy vọng giành được nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hoạt động buôn bán ma túy và các hoạt động tội phạm khác.

Trước khi chiến dịch tranh cử diễn ra, ứng cử viên Gisela Gaytan đã yêu cầu chính quyền bảo vệ an ninh nhưng không nhận được phản hồi.

Một ứng cử viên hội đồng thành phố khác cũng được cho là đã bị bắn chết trong vụ việc, nhưng sau đó Bộ An ninh thông báo người này đã mất tích.

Các cuộc bầu cử ở Mexico đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bạo lực trong nhiều năm, nhưng các số liệu cho thấy tình hình đang ngày càng trở nên tồi tệ. Theo tổ chức nghiên cứu Civic Data có trụ sở tại thành phố Mexico, bạo lực bầu cử ở nước này đã gia tăng 236% từ năm 2018 đến năm 2023. Hàng chục chính trị gia và ứng cử viên đã bị sát hại trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2021.

Nhiều chuyên gia an ninh lo ngại, việc các nhóm tội phạm tìm mọi cách can thiệp vào kết quả bầu cử và quyết định ai là ứng cử viên sẽ khiến Mexico rơi vào cuộc khủng hoảng băng đảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Nữ ứng cử viên thị trưởng bị sát hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.