Thế giới

Ecuador có tổng thống trẻ nhất lịch sử

Thương Nguyệt 16/10/2023 - 10:36

Ngày 16-10, Reuters đưa tin, ứng viên Daniel Noboa, 35 tuổi, trở thành tổng thống trẻ nhất quốc gia Nam Mỹ khi giành được hơn 52% số phiếu bầu.

Người dân Ecuador bỏ phiếu bầu tổng thống mới ngày 15-10 vừa qua, trong bối cảnh bạo lực đầy bất ổn, liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy và hàng loạt vụ ám sát các chính trị gia.

Vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh giữa ông Daniel Noboa và ứng viên cánh tả Luisa Gonzalez. Với gần 90% số phiếu được kiểm, ông Daniel Noboa đã giành hơn 52% phiếu bầu, đánh bại đối thủ với 48% số phiếu, qua đó trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất lịch sử quốc gia Nam Mỹ.

tongthongecuador.png
Ứng viên Daniel Noboa là tổng thống trẻ nhất lịch sử Ecuador. Ảnh: Reuters

Sau khi chiến thắng trong cuộc đua đến cương vị Tổng thống Ecuador, ông Daniel Noboa sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực xây dựng lại đất nước bị tàn phá nghiêm trọng bởi nạn bạo lực và tham nhũng.

Tình trạng bạo lực tại Ecuador đã lên đến đỉnh điểm trong chiến dịch tranh cử với vụ sát hại ứng cử viên Fernando Villavicencio. Chính trị gia sinh năm 1963 bị ám sát khi rời một sự kiện tranh cử ở thủ đô Quito hồi đầu tháng 8.

Các nhà phân tích cho rằng, chiến thắng của ông Daniel Noboa ban đầu có thể được các nhà đầu tư đánh giá tích cực, nhưng triển vọng dài hạn sẽ phụ thuộc vào việc bổ nhiệm nội các.

Trước bầu cử, ông Daniel Noboa đã thành lập đảng Hành động dân chủ quốc gia (NDA). Đảng này giành được số ghế cao thứ 3 trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ecuador có tổng thống trẻ nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.