Thế giới

Các băng đảng tội phạm Mexico đẩy mạnh hoạt động trước thềm bầu cử

Quỳnh Dương 03/03/2024 - 17:18

Khi Mexico tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử lớn nhất trong lịch sử, các băng đảng tội phạm cũng tìm mọi cách trừ khử nhiều ứng cử viên tại các địa phương trên khắp đất nước.

Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng, đây có thể là cuộc bầu cử đẫm máu nhất từ ​​trước đến nay ở Mexico.

2a394b0d3bfdeca3b5ec.jpg
An ninh được tăng cường trên đường phố Mexico.

Ngày 3-3, theo Viện bầu cử quốc gia, hàng nghìn ứng cử viên địa phương đang rơi vào tình thế khó khăn trước cuộc bầu cử tổ chức vào ngày 2-6 diễn ra ở tất cả 32 khu vực pháp lý, với hơn 20.000 vị trí cần tranh cử.

Trong chiến dịch tranh cử, thông tin về các ứng viên đã được công khai và các băng đảng tội phạm đã căn cứ vào danh sách này để thực hiện âm mưu nhằm vào các ứng cử viên tại địa bàn của chúng.

Nhà chức trách Mexico đã thống kê có tới 30 cuộc tấn công nhằm vào các chính trị gia và ứng cử viên triển vọng kể từ tháng 9-2023 đến nay.

Gần đây nhất, Julián López, điều phối viên của đảng Phong trào Công dân ở bang miền Nam Guerrero và 2 đồng nghiệp đã bị các tay súng bắt cóc khi họ đang lái xe. Họ bị đánh đập tàn bạo và cướp tài sản nhưng đã may mắn sống sót.

Trong khi đó, 2 ứng cử viên thị trưởng ở thị trấn Maravatio thuộc bang Michoacan đã bị các tay súng sát hại vào đầu tuần trước. Một người thuộc đảng Morena cầm quyền của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, người còn lại thuộc đảng Hành động quốc gia. Trước đó, một ứng cử viên thị trưởng của thị trấn này đã bị sát hại vào cuối năm ngoái.

Theo nhiều nhà phân tích, chính sách cải cách an ninh của các nhà lãnh đạo Mexico những năm gần đây, tập trung tăng cường sức mạnh của lực lượng Vệ binh quốc gia, giải tán cảnh sát liên bang đang tạo ra những lỗ hổng khiến các băng đảng tại địa phương mở rộng hoạt động một cách dễ dàng hơn.

Trước áp lực của các nhóm tội phạm, nhiều ứng cử viên đã phải từ bỏ tranh cử. Guillermo Valencia, Chủ tịch đảng Cách mạng Thể chế ở Michoacan cho biết: “4 ứng cử viên đã từ chức và tôi đang phải vật lộn để tìm ứng cử viên trong khác”.

Tổng thống Mexico López Obrador cho biết, chính phủ liên bang sẽ bảo vệ các ứng cử viên cho chức tổng thống, thống đốc và nghị sĩ quốc hội, đồng thời yêu cầu chính quyền tiểu bang và địa phương đảm bảo an ninh cho những ứng cử viên tranh cử ở các chức vụ địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các băng đảng tội phạm Mexico đẩy mạnh hoạt động trước thềm bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.