Thế giới

Tội phạm nguy hiểm nhất Ecuador tẩu thoát khỏi nhà tù

Quỳnh Dương 09/01/2024 - 09:28

Ngày 9-1, nhà chức trách Ecuador cho biết, thủ lĩnh của nhóm tội phạm Los Choneros, tù nhân từng bị truy nã gắt gao nhất, đã biến mất khỏi nơi bị giam giữ.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg
Các binh sĩ Ecuador được điều động tới kiểm soát nhà tù Guayaquil.

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo, tướng Cesar Zapata, Chỉ huy cảnh sát quốc gia cho biết, lực lượng an ninh đang truy nã tù nhân nguy hiểm này và điều tra làm rõ vụ vượt ngục.

Tướng Cesar Zapata không nói tên của tội phạm, song các nguồn tin địa phương cho rằng, kẻ vừa tẩu thoát khỏi nhà tù Guayaquil là Jose Adolfo Macias.

Macias, có biệt danh là "Fito", bị kết án 34 tù năm vào năm 2011 vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm buôn bán ma túy và giết người.

Tên này cầm đầu băng đảng Los Choneros - một tổ chức tội phạm mà chính quyền cho là có liên quan đến tống tiền, giết người và buôn bán ma túy cùng nhiều tội ác khác và bị cáo buộc kiểm soát các nhà tù chính của đất nước.

Ông Roberto Izurieta, người phát ngôn của Tổng thống Ecuador cho biết, hơn 3.000 nhân viên an ninh và điều tra đã tham gia chiến dịch truy nã Macias

Trước đó, Tổng thống Daniel Noboa đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày, bao gồm lệnh giới nghiêm cũng như huy động lực lượng cảnh sát và vũ trang để củng cố và thiết lập lại trật tự, trong bối cảnh bạo loạn đang xảy ra tại hệ thống nhà tù tại nước này.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội, Tổng thống Daniel Noboa nhấn mạnh, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm trao cho lực lượng vũ trang sự hỗ trợ cần thiết về mặt chính trị và pháp lý trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Ông khẳng định chính phủ sẽ không đàm phán với những kẻ khủng bố.

Cuộc khủng hoảng diễn ra tại 6 nhà tù của Ecuador là một thách thức an ninh đầu tiên đối với Tổng thống Daniel Noboa - người vừa nhậm chức tháng 11-2023. Ông đã cam kết ngăn chặn tình trạng bạo lực và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân thông qua các cải cách lập pháp khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm nguy hiểm nhất Ecuador tẩu thoát khỏi nhà tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.