Thế giới

Tổng thống Ecuador tuyên bố đất nước bước vào “cuộc xung đột vũ trang nội bộ”

Quỳnh Dương 10/01/2024 - 09:05

Ngày 10-1, Tổng thống Ecuador đã ban hành sắc lệnh tuyên bố rằng, quốc gia này đã bước vào một “cuộc xung đột vũ trang nội bộ” sau khi các tay súng xông vào một trường quay của đài truyền hình trong buổi phát sóng trực tiếp.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg

Theo hãng tin AP, nhiều người đàn ông mang mặt nạ trang bị súng lục và các vật liệu giống như thuốc nổ đã xông vào Đài truyền hình TC ở thành phố cảng Guayaquil trong lúc phát sóng trực tiếp một chương trình tin tức và hét lên rằng họ có bom.

Alina Manrique, người đứng đầu bộ phận tin tức của Đài truyền hình TC cho biết, cô đang ở trong phòng điều khiển, đối diện trường quay thì những người đàn ông đeo mặt nạ xông vào tòa nhà. Một trong số họ chĩa súng vào đầu cô và bắt nằm xuống sàn.

Vụ việc được truyền hình trực tiếp. Sau đó 15 phút, tín hiệu của đài đã bị cắt. Manrique cho biết, một số kẻ tấn công đã chạy khỏi trường quay và cố gắng lẩn trốn khi nhận ra mình bị cảnh sát bao vây.

Ecuador đang chấn động bởi một loạt vụ tấn công, trong đó có vụ bắt cóc một số sĩ quan cảnh sát, sau khi Jose Adolfo Macias - thủ lĩnh băng đảng Los Choneros khét tiếng - vượt ngục vào cuối tuần.

Ngay sau khi các tay súng xông vào đài truyền hình, Tổng thống Daniel Noboa ban hành một sắc lệnh coi 20 băng đảng buôn bán ma túy hoạt động ở nước này là nhóm khủng bố và ủy quyền cho quân đội Ecuador “vô hiệu hóa” theo luật pháp. Ông cũng tuyên bố nước này đã bước vào một cuộc xung đột vũ trang nội bộ.

Chưa biết tổ chức nào đứng đằng sau vụ chiếm giữ đài truyền hình hay hàng loạt vụ tấn công khác gây chấn động đất nước Nam Mỹ những ngày gần đây. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương dự đoán tình hình hiện nay có liên quan vụ vượt ngục của thủ lĩnh 2 băng đảng ma túy tàn bạo nhất Ecuador.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ecuador thông báo, nhà chức trách đã bắt giữ 13 kẻ vũ trang tấn công đài truyền hình. Những tên này sẽ bị buộc tội khủng bố và nhanh chóng đưa ra xét xử. Luật pháp Ecuador quy định hình phạt 13 năm tù đối với bất kỳ ai bị kết tội khủng bố.

Chính phủ chưa công bố có bao nhiêu cuộc tấn công đã xảy ra kể từ khi Adolfo Macías, biệt danh “Fito” biến mất khỏi phòng giam của hắn trong nhà tù Guayaquil ngày 7-10.

Ngày 9-10, Fabricio Colón Pico, thủ lĩnh băng đảng Los Lobos, cũng đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở thị trấn Riobamba. Colón Pico bị bắt ngày 5-10 trong cuộc điều tra một vụ án bắt cóc. Tên này bị buộc tội cố ý sát hại một trong những công tố viên hàng đầu quốc gia.

Tổng thống Daniel Noboa tuyên bố, ông sẽ không dừng lại cho đến khi “mang lại hòa bình cho tất cả người dân Ecuador” và chính phủ nước này đã quyết định đối đầu với tội phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ecuador tuyên bố đất nước bước vào “cuộc xung đột vũ trang nội bộ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.