Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vì lợi ích chung

Nguyễn Thúc| 08/12/2022 06:31

(HNM) -  Bộ Ngoại giao cho biết, trong hai ngày 6 và 7-12, Diễn đàn biển ASEAN (AMF) lần thứ 12 và Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 10 đã diễn ra tại Manila dưới sự chủ trì của nước chủ nhà Philippines. Đoàn Việt Nam tham dự các diễn đàn do Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng quan chức cấp cao (SOM) ASEAN dẫn đầu.

Tại diễn đàn, các nước ASEAN và đối tác đã rà soát, đánh giá tổng thể về hợp tác biển, an ninh biển trong khu vực thời gian qua, đồng thời trao đổi định hướng hoạt động của các diễn đàn thời gian tới.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Các nước dành nhiều thời gian trao đổi về thực trạng, tác động và kinh nghiệm ứng phó với nhiều thách thức an ninh biển hiện nay, nhất là nước biển dâng do tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường biển, rác thải biển... Theo đó, các nước nhấn mạnh cần thiết lập các cơ chế chia sẻ thông tin song phương và đa phương kịp thời, hiệu quả, tăng cường xây dựng lòng tin, khả năng phối hợp chính sách và triển khai các biện pháp đồng bộ, tổng thể trên cơ sở tôn trọng các thỏa thuận quốc tế liên quan. Các nước đề cao tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, coi đây là lợi ích chung.

Phát biểu tại các diễn đàn, Đại sứ Vũ Hồ nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực cũng như trong lĩnh vực hợp tác biển, khuyến khích các đối tác tiếp tục ủng hộ và hợp tác với ASEAN trên tinh thần tin cậy, xây dựng, tham gia đóng góp thực chất, hiệu quả cho các hoạt động của các cơ chế của ASEAN, trong đó có EAMF.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vì lợi ích chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.