Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đức còn hy vọng, Brazil tìm người thế chỗ Neymar

Anh Đức| 28/11/2022 07:46

(HNMO) - May mắn gỡ hòa Tây Ban Nha, Đức tụt xuống cuối bảng E, nhưng vẫn còn nguyên hy vọng do Nhật Bản thua Costa Rica. Brazil dự báo sẽ có một trận đấu không dễ dàng với Thụy Sĩ, dù đã có phương án thay thế Neymar.

Fullkrug sút chéo góc trái, gỡ hòa 1-1 cho Đức trước Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Người Đức và vận may đến muộn

Ở trận đấu sớm của bảng E, Nhật Bản đã không thể tận dụng được mọi lợi thế mà họ giành được từ Đức khi để thua Costa Rica 0-1. Trong cả trận, các cầu thủ Nhật Bản đã tung ra 13 cú sút, song không thể đánh bại Keylor Navas. Ngược lại, chỉ bằng một tình huống dứt điểm góc cao ở phút 81 của Fuller, Costa Rica đã có trọn vẹn 3 điểm. Trận thua tai hại này khiến đại diện châu Á nếu muốn tự định đoạt số phận, thì phải thắng Tây Ban Nha trong trận cuối của vòng bảng. 

Tuyển Đức như "mở cờ trong bụng" với kết quả cùng bảng, nhưng bản thân họ cũng không thể làm tốt nhất cho hy vọng của mình. Trước một đối thủ chơi quá chủ động, thầy trò Hansi Flick không dám dâng cao, nhưng vẫn bị thủng lưới sau một pha dàn xếp phút 62, Alvaro Morata đá nối gọn gàng đường chuyền từ biên trái.

Ở tình thế không còn gì để mất, Đức vùng lên dữ dội và được đền đáp bởi “chất thép” của cỗ xe tăng. Trôi qua một vài cơ hội ngon ăn, phút 83, cầu thủ vào thay người Niclas Fullkrug đã sút chéo góc cháy lưới Unai Simon, gỡ 1-1 cho Đức. 

Tỷ số này khiến Đức tụt xuống cuối bảng, nhưng ở lượt cuối, họ chỉ cần thắng đậm Costa Rica là giành quyền đi tiếp. Trong trường hợp đó, nếu Nhật Bản chỉ hòa Tây Ban Nha, họ cũng được 4 điểm như Đức nhưng sẽ kém hơn về hiệu số - chỉ số phụ được tính đến đầu tiên khi xét các đội bằng điểm.

Ở bảng F, Maroc cũng tạo nên bất ngờ chấn động nhất từ đầu giải cho các đội bóng châu Phi, khi vượt qua Bỉ với 2 bàn trắng. Thibaus Courtois là một thủ môn hàng đầu thế giới, từng “bỏ túi” 4 tiền đạo trứ danh Salah, Mane, Firmino, Diaz ở chung kết Champions League mùa rồi, nhưng rõ ràng là anh rất khổ sở với những quả đá phạt treo bóng “lững lờ” kiểu Maroc, rất nhiều điểm băng cắt, nhưng không ai chạm, để bóng trôi vào lưới.

Sau khi thoát thua nhờ VAR từ quả phạt của Ziyech cuối hiệp 1, Courtois bị đánh bại lần đầu ở phút 73 vẫn từ một kịch bản tương tự, chỉ khác người ghi bàn là Sabiri. Bỉ vùng lên mạnh mẽ, nhưng cũng không thể biến cơ hội thành bàn thắng, khi De Bruyne chơi dưới phong độ (27 lần mất bóng), Hazard, Lukaku chỉ còn là cái bóng của chính mình. Maroc bình tĩnh tung đòn quyết định ở phút 90+2 với pha trả ngược đáy biên và Aboukhlal đá nối hoàn hảo, làm tung nóc lưới. 

Bàn thắng này đưa Maroc trở thành đội có quyền tự quyết, chỉ với một điều kiện thắng Canada ở trận cuối cùng. Trong khi đó, Croatia, mặc dù thắng đậm Canada 4-1, vẫn ở thế phải quyết đấu với Bỉ để giành chiếc vé còn lại. 

Tite an ủi Neymar khi học trò tập tễnh rời sân trong trận Brazil thắng Serbia ngày 24-11. Ảnh: Reuters

Brazil có giành vé sớm? 

Brazil thắng Serbia 2-0 ở lượt trận đầu tiên, song cái giá mà họ phải trả không hề rẻ: Chấn thương của Neymar. Ngày 26-11, Reuters đưa tin, huấn luyện viên Tite thừa nhận họ sẽ không có Neymar trong cuộc đối đầu với Thụy Sĩ.

Tất nhiên, vắng Neymar ngày hôm nay khác rất nhiều so với vắng Neymar của World Cup 2014, vì đội bóng hiện tại có đủ phương án thay thế bất cứ ngôi sao nào.

Tài năng trẻ của Real Madrid - Rodrygo được chọn là người gánh vác vị trí con thoi của Neymar. So với người đàn anh, Rodrygo dường như chỉ thua kém về kinh nghiệm và độ tinh ranh trong những pha kiếm phạt. Ở những khía cạnh khác, cầu thủ đã chơi 12 trận, ghi 4 bàn, kiến tạo 4 lần cho Real tại La Liga mùa này cũng có nền tảng kỹ thuật đáng nể và nguồn năng lượng dồi dào, giúp anh công thủ toàn diện.

Sự xuất hiện của Rodrygo có lẽ còn khiến Brazil trở nên nguy hiểm hơn trong những pha tăng tốc. Chúng ta đã chứng kiến Richarlison nhạy cảm thế nào ở 2 bàn thắng vào lưới Serbia. Cộng thêm Vinicius, Raphinha - ông Tite sẽ trình làng bộ tứ tấn công với sải chân của những con linh dương.

Dĩ nhiên, Thụy Sĩ sẽ bằng mọi cách không cho người Brazil nhảy múa trong vòng cấm của họ. Những người con của dãy Alps đang chơi như một khối gắn kết, đơn giản, nhưng chính xác đến lạnh lùng. Ở lượt đầu, so với Cameroon, Thụy Sĩ không trội hơn hẳn về kiểm soát bóng (51% - 49%), sút ít hơn (7-8), sút trúng đích cũng ít hơn (3-5), nhưng chung cuộc, tỷ số là 1-0 và 3 điểm.

World Cup 2022 đang chứng kiến ngày càng nhiều kịch bản những đội “chiếu dưới” phòng thủ chặt, chờ cơ hội phản công rồi thắng bất ngờ, mà Costa Rica và Maroc là những điển hình còn nóng hổi. Thụy Sĩ cũng xác định đá với Brazil, họ không có con đường nào khác ngoài khóa chặt cầu môn của Yan Sommer. Là một người có phong cách khá nghệ sĩ khi còn thi đấu, nhưng huấn luyện viên Murat Yakin rất thực tế khi thừa nhận kiếm được 1 điểm của Brazil đã là rất thành công. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức còn hy vọng, Brazil tìm người thế chỗ Neymar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.