Nông nghiệp - Nông thôn

Dưa hấu Việt Nam được xuất khẩu theo Nghị định thư sang Trung Quốc

Đỗ Minh 14/12/2023 - 17:06

Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký kết Nghị định thư đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc...

Bộ NN-PTNT thông tin, Bộ và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là bước thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Việt Nam và chuẩn hóa quy định về xuất khẩu nông sản giữa hai nước.

Nghị định thư chỉ rõ, quả dưa hấu tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của nước này và yêu cầu về kiểm dịch thực vật, từ đó tạo cơ sở cho việc tuân thủ của các đơn vị sản xuất, đóng gói và xuất khẩu của Việt Nam.

qua-dua-hau-tuoi-vn.jpg
Quả dưa hấu tươi Việt Nam được xuất khẩu theo Nghị định thư sang Trung Quốc.

Theo Nghị định, quả dưa hấu tươi của Việt Nam không được nhiễm 5 loài đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống mà Trung Quốc quan tâm: Các loại ruồi đục quả Bactrocera correcta, Bactrocera zonata, Bactrocera latifrons, rệp Phenacoccus solenopsi và vi khuẩn Acidovorax avenae subsp citrulli; lá hoặc đất. Đặc biệt, tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký và được Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.

Ngoài ra, vườn trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP); phải bảo đảm giám sát vườn trồng và quy trình đóng gói tại cơ sở đóng gói. Cơ sở đóng gói phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để bảo đảm dưa hấu quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy xuất ngược đến vùng trồng đã được cấp mã số.

Các lô hàng dưa hấu của Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây; phải tiến hành kiểm dịch thực vật lấy mẫu 2% và phải phù hợp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc.

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, đến nay, Việt Nam có các loại trái cây, nông sản xuất khẩu theo hình thức ký kết nghị định thư sang Trung Quốc gồm: Măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối, khoai lang, dưa hấu. Nhờ xuất khẩu theo hình thức nghị định thư chính ngạch, rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ngày một tăng. Tính đến hết tháng 11-2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã mang về cho Việt Nam 3,4 tỷ USD, tăng 2,6 lần so cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dưa hấu Việt Nam được xuất khẩu theo Nghị định thư sang Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.