Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự báo, giải thích và hiệu ứng

Nguyễn Hòa Bình| 25/02/2011 07:02

(HNM) - 2,09% là con số mà Tổng cục Thống kê vừa công bố về chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 so với tháng 1. Như vậy, chỉ mới hai tháng đầu năm, chỉ số này đã là 3,87% so với tháng 12-2010.


Trong tình hình chung của kinh tế thế giới, chúng ta khó có thể thoát khỏi vòng xoáy của cơn lốc tăng giá. Chính vì vậy, công tác dự báo luôn là yếu tố quan trọng để có những bước đi thích hợp, với các quyết sách đúng. Dự báo đúng, giải thích đầy đủ và kịp thời sẽ giúp người dân hiểu rõ tình hình thực tế hơn, do đó không bị sốc trước những diễn biến bất thường của thị trường.

Khi giá xăng dầu thế giới đã lên đỉnh, thì việc tiếp tục điều chỉnh giá xăng dầu trong nước là điều đương nhiên. Và, người dân không phải không thông cảm với việc làm ấy. Khi tăng giá điện, người dân vẫn biết giá điện sinh hoạt đã được tính theo tiêu chí khác nhau, trong đó bảo đảm không để người nghèo phải gánh thêm khó khăn. Nhưng, giá điện tăng, chắc chắn kéo theo giá nhiều mặt hàng khác sẽ phải tăng khi mà mỗi đơn vị sản phẩm đều phải cộng thêm phí đầu vào từ điện.

Người dân luôn chia sẻ với Nhà nước trước mọi khó khăn. Chính vì thế, người dân luôn mong các nhà hoạch định chính sách có được những dự báo đúng và sát thực tế.

Bởi, đây là yếu tố quan trọng trong việc xem xét, sắp xếp các danh mục đầu tư, cân đối giữa tiền và hàng, tăng thu ngân sách, kiềm chế bội chi ngân sách không để vượt quá 5% GDP. Thêm nữa, dự báo đúng, giải thích đầy đủ và kịp thời sẽ có tác dụng giúp người dân hiểu rõ hơn, có tâm lý tốt hơn trước tình hình thực tế, không gây nên những hiệu ứng bất thường.

Và như vậy, dự báo đúng cùng với giải thích đầy đủ, kịp thời từ các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chức năng luôn tạo được hiệu ứng xã hội tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo, giải thích và hiệu ứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.