(HNMO) – Dự án trên do Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội làm chủ đầu tư (trước đây dự án có tên là đường trục phát triển kinh tế xã hội bắc Nam tỉnh Hà Tây, nay là TP Hà Nội).
Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển KTXH Bắc – Nam có chiều dài là 63,32km, mặt cắt ngang 42m, đi qua 6 huyện của Hà Nội, có tổng trị giá đầu tư là 7.694 tỷ đồng (theo dự toán lập từ năm 2008). Dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng từ ngày 6/7/2008.
Theo ông Trần Oanh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội: hiện ở dự án đã hoàn thành cơ bản công tác GPMB 7km từ điểm đầu tuyến đến hết địa phận huyện Phúc Thọ, khu đất 16ha trên địa bàn huyện Phúc Thọ (thuộc khu đô thị Thạch Phúc) và vị trí xây dựng cầu vượt đường Láng Hòa Lạc thuộc địa phận huyện Quốc Oai. Bên cạnh đó là lập, phê duyệt cơ bản số liệu kiểm đếm đền bù GPMB Dự án đường phát triển kinh tế xã hội Bắc Nam và một phần Khu đô thị Chương Mỹ, Khu đô thị Quốc Oai.
Về công tác thi công, chủ đầu tư đã hoàn thành cơ bản phần nền đường khoảng 7km (km0+00 – km6+400) từ điểm đầu tuyến đến Quốc lộ 32; Thi công 1km đoạn nút giao đường trục Bắc Nam và Quốc lộ 32 đến lớp subbase; Đã thi công hoàn thành cầu vượt đường Láng Hòa Lạc. Ngoài ra, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã tiến hành san lấp mặt bằng 16ha thuộc Khu đô thị Thạch Phúc, xây dựng và vận hành xưởng sản xuất ống cống thoát nước trên địa bàn huyện Phúc Thọ, đầu tư khai thác mỏ cát tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ; mỏ đất, đá tại Hòa Bình để phục vụ thi công tuyến đường và trồng các vườn ươm cây xanh.
Tổng chi phí nhà đầu tư đã chi cho dự án tính tới thời điểm hiện tại (bao gồm toàn bộ công tác chuẩn bị đầu tư, chi phí GPMB và thi công xây dựng công trình) ứớc tính vào khoảng 1.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Trần Oanh, trong suốt quá trình triển khai dự án đến nay gặp rất nhiều khó khăn nên bị chậm tiến độ. Đó là trong công tác GPMB, do chính sách của Nhà nước về đền bù, GPMB có nhiều thay đổi từ khi sáp nhập tỉnh Hà Tây với TP Hà Nội và việc áp dụng Nghị định 69/-CP từ ngày 1/10/2009. Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có một số điều chỉnh so với quy hoạch đã được phê duyệt của dự án tạo ra những khó khăn nhất định cho Tập đoàn khi triển khai các bước tiếp theo.
Nói về các khó khăn, vướng mắc của dự án, ông Hoàng Mạnh Phú - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cũng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển KTXH Bắc – Nam, đoạn qua huyện Phúc Thọ, dài 6,4km, do thuộc diện rà soát lại, dẫn đến tiến độ thi công chậm, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, môi trường tại các xã Vân Phúc, Long Xuyên, Xuân Phú và Phụng Thượng.
Mặc dù, gặp những trở ngại trên, nhưng trong một buổi làm việc mới đây giữa UBND TP Hà Nội, các sở ban ngành với UBND huyện Phúc Thọ; Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã đề xuất xin được tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BT với quy mô, hướng tuyến theo đúng các quyết định đã được phê duyệt và định hướng quy hoạch chung Thủ đô.
Tập đoàn cũng xin được làm chủ đầu tư dự án 2 khu đô thị sinh thái Phúc Thọ, Chúc Sơn theo định hướng quy hoạch chung có vị trí trùng với các khu đô thị hoàn vốn đường trục Bắc Nam đã được phê duyệt (Khu đô thị Thạch Phúc, Chương Mỹ); Giao bổ sung quỹ đất đô thị cho Tập đoàn làm dự án hoàn vốn nếu còn thiếu (do quy mô các đô thị sinh thái rất nhỏ) để đủ nguồn vốn thực hiện dự án BT; Thực hiện cơ chế đặc thù về bồi thường, GPMB, áp dụng phương án bố trí đất dịch vụ cho người dân trong diện GPMB theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.