Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Đòn bẩy'' phát triển du lịch

Hoàng Lân| 31/03/2022 06:20

(HNM) - Hôm nay (31-3), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022), với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam” khai mạc tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Hội chợ giới thiệu hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ, trên 1.000 quà tặng và nhiều hoạt động hấp dẫn, được xem là “đòn bẩy” tạo đà tăng trưởng cho du lịch Việt Nam sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Du khách lựa chọn các sản phẩm truyền thống của làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm). Ảnh: Đỗ Tâm

Mở đầu cho giai đoạn mới

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, việc tổ chức trở lại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam vào thời điểm này đã mang đến không khí phấn khởi cho toàn ngành, nhất là các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch địa phương.

“Đây là sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của du lịch Việt Nam, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục du lịch inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài)”, ông Vũ Thế Bình nói.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của hơn 500 đại diện tới từ các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan đến du lịch. Bên cạnh đó, Hội chợ còn có sự góp mặt của 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký gian hàng, là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ cho hay, VITM Hà Nội 2022 khởi động đúng lúc, giúp các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu sản phẩm tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm mới.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Tuấn Linh, các doanh nghiệp du lịch Bắc Kạn kỳ vọng tìm lại thị trường khách trọng điểm là Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Đến với VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn còn thực hiện liên kết du lịch giữa Bắc Kạn và Hà Nội.

Đa dạng sản phẩm

Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, song quy mô của Hội chợ VITM Hà Nội 2022 còn lớn hơn VITM 2020, với 320 gian hàng. Các doanh nghiệp tham gia sẽ có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, không chỉ là những tour kích cầu với giá ưu đãi, mà còn ở chất lượng dịch vụ được làm mới.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng thông tin, đơn vị đã chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch mới tới các thị trường nội địa, quốc tế. Đáng chú ý là bộ sản phẩm du lịch về Hà Nội, như: Tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò và đặc biệt là sản phẩm mới "Dấu chân làng cổ Bát Tràng".

Theo nhận định chung, các đơn vị tập trung nhiều gói sản phẩm du lịch nội địa đang "sốt", chủ yếu là du lịch biển đảo. Điển hình như Công ty Lữ hành VietSense giới thiệu các sản phẩm trong tháng 4 đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá hơn 5,2 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm; Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có giá hơn 5 triệu đồng/người đi 4 ngày 3 đêm; Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An (tỉnh Quảng Nam) với giá 4,4 triệu đồng/người cho 4 ngày 3 đêm. Công ty Du lịch Flamingo Redtours giới thiệu 1.500 tour khởi hành dịp Giỗ tổ Hùng Vương và 2.500 tour biển đảo, trong đó nổi bật là bộ sản phẩm Flamingo Education Camping dành riêng cho đối tượng học sinh, với giá từ 790.000 đồng/người.

Ở thị trường quốc tế, các sản phẩm được giới thiệu nhiều tại VITM Hà Nội 2022 đến Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Qatar, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ… Giá tour tại các thị trường quốc tế khá đa dạng, dao động từ hơn 20 triệu đồng đối với các tour Đông Nam Á, Ấn Độ và 40-70 triệu đồng đối với các tour châu Âu.

Nhận định về thị trường du lịch sau cú hích của VITM Hà Nội 2022, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, du lịch Việt Nam dự kiến sẽ sôi động vào kỳ nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 với xu hướng nhóm nhỏ gia đình, bạn bè; còn với khách đoàn chủ yếu là loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị...).

Còn Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, ngoài các thị trường biển đảo, du khách sẽ quan tâm nhiều đến các tour mang tính trải nghiệm mới mẻ để thỏa mãn nhu cầu khám phá sau thời gian dài không đi du lịch.

VITM Hà Nội 2022 mở ra nhiều hy vọng, cơ hội cho những người làm du lịch và du khách. Ban Tổ chức kỳ vọng, hội chợ sẽ thu hút khoảng 2.500 doanh nghiệp du lịch và khoảng 40.000 lượt khách.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022 diễn ra từ ngày 31-3 đến 3-4, gồm nhiều hoạt động: Gặp gỡ giữa các doanh nghiệp (B2B); Đại hội Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027; Hội thảo nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi du lịch Việt Nam; giới thiệu du lịch Việt Nam...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Đòn bẩy'' phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.