Công nghệ

Đổi thay mạnh mẽ trong hoạt động khoa học và công nghệ

Thu Hằng thực hiện 12/12/2023 - 07:26

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Để làm rõ hơn những đổi thay mạnh mẽ trong các hoạt động của ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô trong năm 2023 và nhiệm vụ trong thời gian tới, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn.

cac-dai-bieu-thao-luan-tai-.jpg
Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Techfest Hanoi 2023.

- Ông có thể khái quát những dấu ấn nổi bật của ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô trong năm 2023?

- Năm 2023 là một năm thành công của ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô với nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong công tác tham mưu, đề xuất nhóm chính sách về “Huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo” phục vụ dự án xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng tôi đã đề xuất những cơ chế, chính sách mới, đột phá như: Quy định biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đặc thù trong thu hút, sử dụng các chuyên gia, nhà khoa học giỏi; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ươm tạo, đổi mới công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô; được áp dụng chính sách chuyển giao không bồi hoàn tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ do thành phố thực hiện; áp dụng các cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để thúc đẩy phát triển công nghệ mới, đổi mới sáng tạo ở Thủ đô.

- Vậy còn công tác nghiên cứu thì sao, thưa ông?

- Chúng tôi đã từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nghiên cứu khoa học; tăng cường đặt hàng nghiên cứu giải quyết các vấn đề của thành phố; tổ chức các Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ chuyên ngành để tuyển chọn các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện năm 2023, thành lập các hội đồng tư vấn tuyển chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2023 đối với 68 nhiệm vụ đăng ký.

Hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ, hoạt động sở hữu trí tuệ được đẩy mạnh. Đáng chú ý, việc tổ chức thành công Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với sự tham dự của 10 tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô đã góp phần triển khai hiệu quả Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” và Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ thành phố Hà Nội đến năm 2030. Năm 2023, số lượng sáng kiến được công nhận cấp thành phố tăng gấp 3 lần so với năm 2021, với 1.438 sáng kiến.

- Năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào những công tác trọng tâm gì, thưa ông?

- Ngoài việc phát huy tiềm năng và nguồn lực tri thức phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung tham mưu, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch đã được ban hành; tập trung nguồn lực tham mưu hoàn thiện nhóm chính sách về “Huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo” trong Luật Thủ đô (sửa đổi) và xây dựng các văn bản cụ thể hóa Luật sau khi được Quốc hội thông qua...

Đồng thời, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ: Hỗ trợ một số doanh nghiệp triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo có hiệu quả, xây dựng điển hình tốt để định hướng, dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Xây dựng các tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo đối với từng đối tượng để làm căn cứ hỗ trợ, động viên, khen thưởng.

Sở cũng đưa vào vận hành Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương triển khai các hoạt động hình thành, đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ Hà Nội; tăng cường tổ chức các hội nghị ba nhà: Nhà quản lý - nhà khoa học - doanh nghiệp, các chợ công nghệ và thiết bị, hội thảo khoa học, các buổi trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong giải quyết các vấn đề cấp bách trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; xây dựng, phát triển và quản lý các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, làng nghề truyền thống trên địa bàn;...

Phát huy vai trò của Hà Nội là trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước, Sở sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay mạnh mẽ trong hoạt động khoa học và công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.