Công nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ bảo đảm an ninh nguồn nước

Thu Hằng 08/12/2023 - 18:23

Chiều 8-12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Phân hiệu trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội thảo “Định hướng phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2021-2030”.

thai.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái nêu rõ: Nước là nguồn tài nguyên chiến lược nhưng đang bị suy thoái trầm trọng. Do đó, trong những năm qua, Nhà nước đã đầu tư và có nhiều giải pháp để bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra với an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước ở nước ta.

Tại Kết luận số 36-KL/TW ngày 23-6-2022 về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó có đưa ra giải pháp “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước”.

Ngày 1-12-2023, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 2846/QĐ-BKHCN phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 “Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước”, mã số KC.14/21-30.

1(4).jpg
Quang cảnh hội thảo.

Cuộc hội thảo nhằm lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp... để đề xuất định hướng phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước nhằm đáp ứng nhu cầu nước trong mọi tình huống, cấp đủ nước với chất lượng chấp nhận được cho sản xuất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

GS.TS. Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ nhiệm Chương trình KC.14/21-30 cho biết, mục tiêu của chương trình sẽ hướng tới: Cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học và thực tiễn để hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước; phát triển, ứng dụng, chuyển giao được các công nghệ tiên tiến để phát triển, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an ninh nguồn nước và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu...

Tại hội thảo, các đại biểu cũng trình bày tham luận về: Các giải pháp bảo đảm an ninh tài nguyên nước quốc gia; các thách thức liên quan đến nước ở đồng bằng sông Cửu Long và định hướng các vấn đề nghiên cứu; đánh giá thực trạng và định hướng nghiên cứu khoa học và công nghệ bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước tại một số khu vực của Việt Nam; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ chế tạo máy bơm phục vụ bảo đảm an ninh nguồn nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ bảo đảm an ninh nguồn nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.