Chính trị

Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận

Nguyên Hoa thực hiện 05/02/2024 - 06:37

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định, Mặt trận sẽ bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.

mat-tran.jpg
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2023 tại phường Long Biên (quận Long Biên).

- Hoạt động của Mặt trận các cấp Thủ đô trong năm 2023 có nhiều dấu ấn nổi bật. Cụ thể đó là những điểm mới gì, thưa đồng chí?

- Nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là phát huy vai trò trong xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, sức sáng tạo và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong nhân dân; bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nắm bắt dư luận nhân dân, đặc biệt là đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đổi mới thông tin, tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân và dư luận xã hội theo hướng phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, người có uy tín, các vị ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các vị trong Hội đồng tư vấn; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát huy hiệu quả của Trang thông tin điện tử, vận hành trang cộng đồng Fanpage trong toàn hệ thống, qua đó, thông tin kịp thời, chính xác, rộng rãi, nhanh chóng đến mọi thành phần, tầng lớp nhân dân.

Mặt trận đã đổi mới, sáng tạo trong triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường ký kết các chương trình phối hợp với UBND thành phố, các tổ chức, các sở, ban, ngành; phân công rõ nhiệm vụ, phát huy thế mạnh của từng tổ chức, đơn vị để cùng thực hiện các nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác. Công khai, minh bạch trong công tác tiếp nhận, sử dụng kinh phí ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Cứu trợ” và các chương trình an sinh xã hội, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, tạo niềm tin, lan tỏa sâu rộng tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thành phố.

Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp không chỉ tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các địa phương, 41 khu dân cư/liên khu dân cư điểm trên địa bàn thành phố mà còn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cấp thành phố với chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh kết quả công tác Mặt trận, khẳng định vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị các cấp, làm tròn vai trò cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tăng cường niềm tin chính trị, củng cố đồng thuận xã hội.

Điểm mới nữa là, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tổ chức thành công hội thi Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi tại 4 cấp với 4.843 thí sinh tham gia. Hội thi là điểm nhấn mang tính đột phá, tạo dấu ấn rõ nét của sự đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là Trưởng ban Công tác Mặt trận trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân.

- Đổi mới phương thức hoạt động đã góp phần thực hiện hiệu quả an sinh xã hội. Đồng chí có thể chia sẻ cách làm của hệ thống Mặt trận?

- Cùng với việc xây dựng kế hoạch, vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và triển khai đến các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố xác định phải thay đổi cách thức vận động để tranh thủ tối đa các nguồn lực ủng hộ. Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đưa ra những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ; lan tỏa những việc làm tốt để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, người dân đồng hành, tham gia việc làm ý nghĩa này. Đặc biệt, nguồn lực vận động được cũng như quá trình trao hỗ trợ đến các địa chỉ khó khăn được Mặt trận tuyên truyền công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi không chỉ vận động ủng hộ bằng tiền mà còn tiếp nhận sản phẩm của các doanh nghiệp để chuyển tới người nghèo.

Hà Nội hiện còn 16.525 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Để cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã và đang hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương tập trung rà soát hộ nghèo, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp, hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo một cách cụ thể; tiếp tục vận động xã hội hóa nguồn lực để trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững.

Với cách làm này, năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ trên 50 tỷ đồng (tăng 165% so với năm 2022). Từ nguồn quỹ này, thành phố đã trích trên 29 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết; thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

- Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận trong năm 2024 là tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Mặt trận thành phố đã triển khai hoạt động này ra sao?

- Thực hiện Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX và các văn bản chỉ đạo về tiến hành Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trực tiếp chỉ đạo và thành lập các tổ chỉ đạo, đồng thời nắm bắt tiến độ, tình hình tổ chức đại hội qua các nhóm Zalo để kịp thời tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở. Trong tháng 1-2024, 30 quận, huyện, thị xã tổ chức đại hội điểm cấp xã và hoàn thành việc tổ chức đại hội cấp xã trước ngày 30-4-2024. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố chọn quận Tây Hồ và huyện Đan Phượng tổ chức đại hội điểm vào tháng 4-2024, các đơn vị còn lại sẽ đồng loạt tổ chức đại hội và hoàn thành trong tháng 6-2024. Dự kiến Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ được tổ chức trong tháng 8-2024.

Trong mỗi kỳ đại hội, nhân sự luôn là khâu quan trọng nhất. Trên cơ sở kế thừa số lượng ủy viên nhiệm kỳ trước và yêu cầu thực tiễn công tác trong tình hình mới, số lượng ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 có thể mở rộng thành phần, số lượng tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu đại diện các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo nhưng không vượt quá 10% so với nhiệm kỳ 2019-2024. Công tác nhân sự bảo đảm cơ cấu, số lượng, coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện, người có năng lực, bản lĩnh, uy tín, trách nhiệm, tâm huyết với công tác Mặt trận, đủ sức tập hợp, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn nhân sự.

Cụ thể hóa những điểm mới tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục nhận diện rõ tồn tại, khuyết điểm, nguyên nhân, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận cơ sở, tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

- Chăm lo, bảo đảm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có Tết yên vui, đầm ấm là nhiệm vụ thường niên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp mỗi dịp xuân về. Trong dịp này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố có những hoạt động gì, thưa đồng chí?

- Bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách của thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp sẽ tổ chức chuỗi hoạt động “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” để thăm hỏi và trao tặng các suất quà Tết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có đông nhân khẩu, có người già, ốm đau, bệnh tật; trẻ em, đoàn viên, hội viên ở cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dự kiến hỗ trợ đợt 1 trên 30.000 suất quà trị giá hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức chương trình “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” tại huyện Ứng Hòa và trao tặng 4.239 suất quà, trị giá trên 2,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi, người mù, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.