Chính trị

Nâng cao chất lượng cán bộ mặt trận

Hiền Phương 04/01/2024 - 06:16

Là “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời phản ánh ý kiến của nhân dân tới cấp ủy Đảng và chính quyền, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chuyên trách có uy tín, năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

mttq.jpg
Ban Thanh tra nhân dân xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) giám sát một công trình xây dựng trên địa bàn, tháng 12-2023.

Cán bộ đủ tâm và tầm

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Phố Ga, thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín), ông Nguyễn Tiến Vinh đã vận dụng kiến thức về công tác Đảng, công tác vận động quần chúng được tích lũy trong quá trình công tác trong quân đội áp dụng vào xử lý công việc tại địa phương. 4 năm trở lại đây, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố đã vận động 100% đám tang thực hiện hỏa táng; vận động đổ đá cấp phối đoạn mương thoát nước T4; cải tạo một số ngõ xóm lầy lội, úng ngập. Đặc biệt, nhân dân đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 hơn 120 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Thường Tín Vũ Thị Thúy Hiền cho biết: “Với việc phân công cán bộ có năng lực, uy tín làm công tác Mặt trận, Đảng ủy thị trấn đã sắp xếp cán bộ hoạt động chuyên trách của Mặt trận theo hướng tinh gọn, hiệu quả”.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn có 5 người, trong đó 2 người có trình độ thạc sĩ, 2 người có trình độ đại học, 3/4 Trưởng ban Công tác Mặt trận có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị. Chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận được nâng lên, hiệu quả công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc có chuyển biến tích cực.

Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp quận Bắc Từ Liêm đã tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 1,2 tỷ đồng; trích 225 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, cải tạo sửa chữa, nâng cấp 5 nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo; hỗ trợ phương tiện và trợ cấp thoát nghèo 62 trường hợp với số tiền 561 triệu đồng.

Mặt trận còn chủ trì, vận động được 4,6 tỷ đồng cải tạo 1.114m đường, 10 nhà văn hóa; lắp 282 camera an ninh trị giá 904 triệu đồng... Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm Văn Thúy Hoa cho biết: “Công tác tổ chức, cán bộ từng bước được củng cố, kiện toàn đã tạo động lực để hệ thống Mặt trận hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được phân công, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân”.

Vẫn cần quan tâm

Thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024: “Xây dựng đội ngũ cán bộ của Mặt trận chuyên nghiệp, tâm huyết và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của công tác vận động quần chúng… Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ năng lực đội ngũ cho cán bộ chuyên trách...”, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận chuyên trách còn có những mặt hạn chế.

Là phường tiêu biểu của quận Cầu Giấy trong thực hiện văn minh đô thị và nhiều phong trào khác, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Quan Hoa Phạm Minh Hải cho rằng, để công tác Mặt trận đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới, cần có sự quan tâm hơn đến cán bộ chuyên trách Mặt trận cấp phó cả về chế độ phụ cấp. Bởi thực tế, cán bộ mặt trận cấp phó hoạt động bán chuyên trách, thu nhập không bằng cán bộ tổ dân phố.

Còn theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) Nguyễn Duy Tiến, trong giai đoạn mới, cán bộ mặt trận cần đáp ứng được các yêu cầu như có tư duy công tác tổ chức, có uy tín, có trình độ, kiến thức để làm tốt chức năng tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cho cán bộ chuyên trách, cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn theo hình thức tập trung, cấp chứng chỉ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Hiền Phương kiến nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức và nhân dân về vị trí, vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Nhà nước cũng quan tâm hơn đến chế độ, chính sách cho cán bộ mặt trận có mức lương và phụ cấp phù hợp với vị trí, nhiệm vụ được giao...

Thời gian tới, hoạt động của Mặt trận tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của Ban Công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư. Vì vậy, đội ngũ cán bộ mặt trận phải có năng lực, trình độ, tâm huyết, trách nhiệm mới hoàn thành nhiệm vụ “lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Sỹ Trường cho biết: “Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng, số lượng, cơ cấu, trình độ, năng lực, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ chuyên trách, Mặt trận thành phố sẽ đề ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng cán bộ mặt trận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.