Chính trị

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện: Đáp ứng tối đa yêu cầu thực tiễn

Bảo Vy 29/01/2024 - 07:13

Thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, HĐND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển ở từng địa phương.

thuong-truc-hdnd-quan-thanh.jpg
Thường trực HĐND quận Thanh Xuân tổ chức phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị.

Khai thông nhiều khó khăn, vướng mắc

Với sự lan tỏa trong đổi mới hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chọn đúng và trúng vấn đề cử tri quan tâm để tổ chức tốt các phiên giải trình.

Nói về việc tổ chức các phiên giải trình của địa phương, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến cho hay, sau phiên giải trình tháng 9-2023, đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông, đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực, các tuyến phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Các công trình giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng, bảo đảm chất lượng, kịp thời giải quyết các vấn đề kiến nghị của cử tri.

Tương tự, sau phiên giải trình của HĐND quận, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn quận Cầu Giấy có nhiều chuyển biến, đã gắn với trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và theo đúng các mục tiêu đề ra. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết, đến nay, công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, biển chỉ dẫn, màn hình chuyên quảng cáo, quảng cáo rao vặt trên địa bàn quận đã được kiểm soát, quản lý chặt chẽ nhằm ngăn ngừa vi phạm. Quận cũng định hướng để khai thác đúng tiềm năng về kinh tế mà lĩnh vực này mang lại.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, thông qua các phiên giải trình đã bảo đảm việc thực hiện các quy định của pháp luật và góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND các cấp. Đơn cử tại các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Trì..., thông qua các phiên giải trình đã khai thông nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; đầu tư, xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; quản lý đất đai…

Bảo đảm tinh gọn, trọng tâm, trọng điểm

Qua tổng hợp, năm 2023, HĐND cấp huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức 185 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó, một số đơn vị có số lượng cuộc giám sát, khảo sát lớn, nội dung tập trung vào các bức xúc của người dân tại địa phương. Phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở; đồng thời các báo cáo, kết luận giám sát được gửi đến cấp ủy Đảng, thông báo cho UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan. Việc theo dõi, giải quyết các kết luận sau giám sát, triển khai tái giám sát cũng được chú trọng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Trần Văn Nghĩa chia sẻ, với quyết tâm đổi mới hoạt động, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng và ban hành bộ quy trình nội bộ về giám sát, chất vấn, giải trình, thẩm tra của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện. Vì thế, vai trò giám sát được chú trọng, nhất là việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Kinh nghiệm của huyện Hoài Đức trong hoạt động này là, ngoài lựa chọn nội dung, xác định phạm vi và đối tượng giám sát đúng trọng tâm, thì việc phân công tổ chức, cá nhân thực hiện cần khoa học, phù hợp với thực tiễn. Thành phần tham gia đoàn giám sát phải có hiểu biết lĩnh vực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, tránh tình trạng giám sát chung chung mang tính hình thức. Kết luận giám sát đánh giá một cách toàn diện, khách quan, phát hiện vấn đề cốt lõi cần giải quyết; kiến nghị cụ thể, xác đáng và có tính khả thi. Sau giám sát, cơ quan giám sát tiếp tục theo dõi, đôn đốc đến cùng việc thực hiện các kiến nghị để đánh giá đúng kết quả, hiệu lực giám sát.

Bên cạnh hoạt động giám sát, Thường trực HĐND cấp huyện còn tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề trên địa bàn với các chủ đề, nhóm cử tri bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Nổi bật như: Quận Hoàn Kiếm tiếp xúc cử tri về công tác cải tạo, xây dựng chung cư cũ; quận Cầu Giấy tiếp xúc cử tri về công tác quản lý chung cư; huyện Thạch Thất tiếp xúc cử tri về công tác xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia…

Để tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU trong năm 2024, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị HĐND các quận, huyện, thị xã cần tập trung chỉ đạo, đổi mới trong xây dựng chương trình, kế hoạch, lịch công tác hoạt động của HĐND cùng cấp ngay từ những ngày đầu năm 2024; cân đối phù hợp với chương trình công tác của cấp ủy Đảng và các cơ quan có liên quan để chỉ đạo khoa học, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Trong đó, hoạt động giải trình, giám sát, tiếp xúc cử tri chuyên đề cần được triển khai bảo đảm tinh gọn, trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả, chất lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện: Đáp ứng tối đa yêu cầu thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.