Nghị quyết và Cuộc sống

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

Tiến Thành 16/01/2024 - 11:44

Sáng 16-1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.

tk1(1).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2023, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ động triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung công việc. Mặc dù với khối lượng công việc nhiều, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như: Tham gia xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đối ngoại…

Công tác giám sát, khảo sát được Đoàn thực hiện bảo đảm tiến độ, nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, hiệu quả. Công tác xây dựng Luật ngày càng được tăng cường lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan, đơn vị tổ chức có liên quan đến phạm vi điều chỉnh của Luật.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp tục được đổi mới; phương thức tổ chức ngày càng phong phú, đa dạng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri ngày càng chặt chẽ. Công tác tiếp công dân được các vị đại biểu Quốc hội thực hiện nghiêm túc theo lịch phân công. Công tác theo dõi, phân loại xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại tố cáo được tăng cường.

tk3.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội giám sát dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trong quá trình hoạt động, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố luôn giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố. Đồng thời chủ động phối hợp tham gia các đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong các hoạt động giám sát, khảo sát tại thành phố Hà Nội.

Năm 2024, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp thứ bảy, kỳ họp thứ tám và các kỳ họp bất thường (nếu có) Quốc hội khóa XV.

tk4.jpg
Đại biểu Tạ Đình Thi phát biểu thảo luận.

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu Trương Xuân Cừ đánh giá cao công tác hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, trong đó có sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tham gia vào các nội dung tại các kỳ họp Quốc hội, tiếp xúc cử tri, chất vấn, giám sát…; đồng thời công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội đã giúp đỡ các đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng thời gian tới cần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và tiếp xúc cử tri…

Đại biểu Tạ Đình Thi cho rằng, năm qua, Đoàn đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, yêu cầu nhiệm vụ. Để đạt được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo đoàn, công tác tham mưu phục vụ của văn phòng và vai trò tích cực, chủ động của các đại biểu Quốc hội.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, đại biểu cho rằng cần có tham gia tích cực hơn của các sở, ngành thành phố nhằm tiếp thu, trả lời, giải quyết những kiến nghị của cử tri trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri. Đồng thời năm 2024, các đại biểu Quốc hội cần đầu tư hơn cho các nội dung quan trọng như một số quy hoạch, Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm tạo cơ chế phát triển Thủ đô Hà Nội.

tk2.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao các đại biểu Quốc hội đã cùng chung tay, thể hiện trách nhiệm đại biểu dân cử trong thành công chung của hoạt động Quốc hội, hoạt động Đoàn trong năm 2023.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai cũng tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội để báo cáo lãnh đạo Đoàn, các cơ quan có thẩm quyền phối hợp giải quyết nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động Quốc hội của Đoàn trong năm 2024 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.