Xã hội

Đoàn bay 919 với hành trình chinh phục bầu trời

Tuấn Lương 23/04/2024 - 13:59

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày truyền thống của Đoàn bay 919 thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ngày 23-4, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Hành trình chinh phục bầu trời”.

cac-the-he-phi-cong.jpg
Các thế hệ phi công xúc động ôn lại lịch sử hào hùng của Đoàn bay 919. Ảnh: Tuấn Huy.

Tại buổi giao lưu, các thế hệ phi công của Đoàn bay 919 đã xúc động ôn lại lịch sử hào hùng của 65 năm hình thành và phát triển.

Cách đây 65 năm, vào ngày Quốc tế Lao động 1-5-1959, tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Trung đoàn Không quân vận tải 919, đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) được thành lập. Đây cũng là đơn vị tiền thân của Đoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines hiện nay.

doan-bay-919.jpg
Trung đoàn Không quân vận tải, tiền thân của Đoàn bay 919, thành lập vào ngày 1-5-1959 tại sân bay Gia Lâm. (Ảnh tư liệu).

Trung đoàn Không quân vận tải 919 đã trực tiếp tham gia chiến đấu, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự kết hợp phục vụ dân dụng, lập nên nhiều chiến công hiển hách, như đánh chìm và bắn hỏng hai tàu địch trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968; chở phái đoàn Việt Nam sang Pháp đàm phán và ký Hiệp định Paris lịch sử; cứu trợ đồng bào lũ lụt trong trận vỡ đê sông Hồng năm 1971…

Tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng Không quân vận tải - hàng không dân dụng đã thực hiện hàng trăm chuyến bay cơ động cán bộ, chiến sĩ, vận chuyển vũ khí, phương tiện kỹ thuật, thuốc men…, đáp ứng nhu cầu cấp bách cho chiến dịch. Sau ngày toàn thắng, các chuyến bay đã đưa lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào thành phố Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) dự lễ mừng chiến thắng.

Năm 1989, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam có sự chuyển đổi cơ chế quan trọng, tách khỏi Quân đội, chuyển sang trực thuộc Chính phủ. Ngày 29-8-1989, Hội đồng Bộ trưởng có quyết định thành lập Vietnam Airlines trên cơ sở Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Đoàn bay 919 trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Năm 1993, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được thành lập trên cơ sở các đơn vị thuộc Vietnam Airlines trước đây do Cục Hàng không dân dụng quản lý. Đoàn bay 919 là đơn vị thành viên trực thuộc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ngày 27-5-1995, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam trên cơ sở sắp xếp lại các doanh nghiệp, đơn vị trong ngành hàng không, lấy Hãng hàng không quốc gia làm nòng cốt. Đoàn bay 919 là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Trưởng thành trong kháng chiến, trải qua 30 năm do Quân đội trực tiếp quản lý, Trung đoàn Không quân vận tải 919, sau này là Đoàn bay 919, đã được đào tạo, huấn luyện, thử thách trong môi trường kỷ luật, nền nếp, tác phong Quân đội, thấm nhuần phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - những phẩm chất rất cần thiết đối với đội ngũ phi công, lao động kỹ thuật đặc biệt, đòi hỏi tính kỷ luật cao, chu đáo, chặt chẽ trong từng chi tiết. Môi trường này đã tạo cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn bay 919 tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

dao-tao-phi-cong(1).jpg
Đội ngũ phi công của Vietnam Airlines đang hiện thực hóa khát khao chinh phục bầu trời, vươn tầm thế giới. (Ảnh do VNA cung cấp).

Ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Đoàn trưởng Đoàn bay 919 chia sẻ: “Đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, Đoàn bay 919 là nơi cung cấp nhiều thế hệ phi công Việt Nam cho hàng không nước nhà. Họ là những sứ giả đưa Việt Nam kết nối với bạn bè thế giới cũng như góp phần thúc đẩy giao thương, văn hóa, chính trị qua những chuyến bay...".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn bay 919 với hành trình chinh phục bầu trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.