Theo dõi Báo Hànộimới trên

Định hình văn hóa giao thông đẹp

Chu Dũng| 19/02/2023 06:24

(HNM) - Ngay từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường các chốt kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn với quan điểm không bỏ qua vi phạm và bất kỳ sự can thiệp nào… trước các trường hợp lái xe sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông. Việc làm này đã và đang góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần định hình một nét đẹp văn hóa giao thông...

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Vi phạm là cá biệt

Mặc dù việc tuyên truyền “Đã uống rượu bia, không lái xe” được đẩy mạnh nhưng cá biệt vẫn có những trường hợp chây ỳ, lăng mạ, thậm chí còn chống đối tổ công tác làm nhiệm vụ đo nồng độ trên đường phố Thủ đô.

Gần đây nhất, dư luận rất bức xúc với hình ảnh và thông tin lái xe V.Đ.N. (sinh năm 1995 ở tỉnh Phú Thọ) kiên quyết không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, thậm chí còn yêu cầu tổ công tác Y11/141 Công an thành phố phải cho người này kiểm tra chuyên đề, kế hoạch kiểm tra... Vụ việc kéo dài suốt 3 giờ đồng hồ (từ 20h35 đến 23h30 ngày 12-2) được chính V.Đ.N dùng điện thoại di động phát trực tiếp trên mạng xã hội kêu gọi sự ủng hộ từ những thành phần thiếu hiểu biết về đòi hỏi vô lý của mình. Nhưng hành động vi phạm của V.Đ.N bị chính những người dân chứng kiến, cộng đồng mạng phản hồi với những lời lẽ bức xúc về hành vi vô văn hóa này của lái xe và yêu cầu cơ quan công an xử lý nghiêm.

Anh Đoàn Tân, quản trị một diễn đàn giao thông uy tín thống kê, có hàng nghìn bình luận về vụ việc lái xe V.Đ.N. Đồng thời cộng đồng mạng cũng đề xuất nếu có chế tài nên tước bằng vĩnh viễn những người ngồi sau vô lăng nhưng hiểu biết về pháp luật kiểu “nửa vời” như thế để hướng tới xây dựng văn hóa giao thông.

Về việc này, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật. Các tổ tuần tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ là hoàn toàn đúng quy trình công tác. Hơn nữa, lực lượng 141 là tổ công tác đặc biệt, chuyên đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và thực hiện các chuyên đề “nóng” như kiểm tra nồng độ cồn nên kế hoạch của các tổ được phân công theo chỉ đạo. Do vậy, người vi phạm không được yêu cầu xem chuyên đề, kế hoạch của các tổ công tác.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thống kê, qua xử lý vi phạm nồng độ cồn từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình khi dừng hơn 400 phương tiện mới phát hiện và xử lý vài trường hợp vi phạm. Kết quả này cho thấy hiệu quả tích cực của việc xử lý “mạnh tay” vi phạm nồng độ cồn mà thành phố đang thực hiện...

Xử lý nghiêm làm gương

Cũng liên quan đến những hành vi làm xấu hình ảnh người tham gia giao thông, từ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã làm rõ và xử lý nhiều trường hợp vi phạm từ phản ánh của công luận.

Điển hình, ngày 11-2, Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông) đã lập biên bản xử lý vi phạm và xử phạt theo quy định lái xe công vụ đi sai làn trên đường Âu Cơ. Theo Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Đoàn Văn Đức, ngay sau khi xảy ra sự việc xe công vụ của đơn vị vi phạm Luật giao thông, Văn phòng Thành ủy đã có thông báo nhắc nhở cán bộ, công chức và người lao động của cơ quan, nhất là đội ngũ lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Các cơ quan công vụ của thành phố cũng có những biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên thực hiện nghiêm nếp sống văn minh khi tham gia giao thông.

Công an phường Quán Thánh (quận Ba Đình) cũng làm rõ và xử lý ông N.Đ.N. (sinh năm 1963 ở quận Hai Bà Trưng) vì hành vi dùng lời lẽ thô tục, lao vào khu vực chốt kiểm soát tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ vào 22h ngày 24-1 trên phố Phan Đình Phùng để bênh cháu ruột vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển ô tô…

Trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường phố, Thiếu tá Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) nhận xét, vi phạm nồng độ cồn ngày càng ít khi dừng hàng trăm phương tiện mới phát hiện sai phạm, chứng tỏ ý thức người dân đã được nâng cao. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ngoài việc kiên quyết với những sai phạm, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Là một người vi phạm, anh N.V.H (quận Long Biên) khẳng định: “Sau khi bị xử phạt vì cả nể uống chén rượu với bạn bè trong buổi họp lớp, tất cả chúng tôi thống nhất sẽ không lái xe khi đã sử dụng bia, rượu”.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để xây dựng văn hóa giao thông cần thượng tôn pháp luật và sự hiểu biết của người tham gia giao thông. Bằng các biện pháp quyết liệt như nghiêm cấm cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm, can thiệp khi xử lý nồng độ cồn và các lỗi vi phạm giao thông đã thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị Thủ đô nhằm góp phần xây dựng văn hóa giao thông đẹp, chuẩn mực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hình văn hóa giao thông đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.