Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Kim Vũ| 18/11/2021 06:17

(HNM) - Thời gian qua, Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội) đã giúp hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Chương trình tín dụng ưu đãi có ý nghĩa lớn này đã trở thành điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động nghèo Thủ đô.

Người lao động quận Long Biên được vay vốn từ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình.

Vượt khó khăn nhờ đồng vốn ý nghĩa

Cách đây hơn 1 năm, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Thanh Thái, giáo viên Trường Mầm non Tiền Phong B (huyện Mê Linh) rất bấp bênh. Dịch Covid-19 đã khiến công việc của hai vợ chồng chị Thái gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút. Đang lúc có mong muốn phát triển kinh tế nhưng thiếu nguồn vốn, vợ chồng chị Thái chưa biết tính sao thì Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh triển khai chương trình vay vốn từ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (Quỹ Trợ vốn).

"Tôi được tạo điều kiện và vay 30 triệu đồng của Quỹ Trợ vốn với lãi suất ưu đãi. Thêm thắt vào, gia đình tôi đã mở được cửa hàng bán hàng tạp hóa. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình đã có đồng ra đồng vào, khó khăn vì thế cũng vơi dần đi...", chị Thái chia sẻ.

Một trường hợp khác cũng vượt khó vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế nhờ vốn vay từ Quỹ Trợ vốn là chị Lê Thị Xuân Phương, giáo viên Trường Mầm non Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ). Chị Phương cho biết, gia đình chị vốn có nhiều đất trồng lúa nhưng hầu hết là vùng trũng nên hiệu quả canh tác thấp.

Được sự cho phép của chính quyền địa phương, chị Phương đã quyết tâm chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Hiện trang trại của chị Phương trồng được gần 100 gốc bưởi cùng với nuôi cá và hàng trăm con gà, ngan.

“Gia đình tôi phát triển được trang trại như hôm nay là nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Trợ vốn. Nguồn vốn vay đã giúp tôi mua cây, con giống để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”, chị Phương cho hay.

Sự kịp thời, đúng lúc và thủ tục nhanh gọn từ việc vay vốn của Quỹ Trợ vốn cũng giúp chị Nguyễn Thị Phương Thanh, giáo viên Trường Tiểu học Bồ Đề (quận Long Biên) có thêm điểm tựa vượt qua khó khăn. Được vay 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, chị Thanh mua 150 cây ổi giống để trồng và hiện đã cho thu hoạch với thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Chị Thanh bộc bạch: "Tôi rất mừng vì hiệu quả từ mô hình trồng ổi đã giúp cuộc sống gia đình ổn định hơn. Đặc biệt, việc được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Trợ vốn của tổ chức công đoàn đã giúp đoàn viên, người lao động nghèo như chúng tôi tránh được cạm bẫy của "tín dụng đen". Đây quả thực là việc làm ý nghĩa, trợ giúp kịp thời những người khó khăn".

“Phao cứu sinh” cho người lao động nghèo

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Quỹ Trợ vốn Công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay đã có 2.083 người lao động trên địa bàn thành phố được vay vốn với số tiền 61,5 tỷ đồng, qua đó tạo việc làm mới cho 2.395 lao động. Quá trình thực hiện, cơ bản các thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, góp phần từng bước giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Điều ý nghĩa là đối tượng vay vốn có hoàn cảnh khó khăn nhưng đều quyết tâm vươn lên để thoát nghèo.

Về phía địa phương, theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh Trần Thị Ngọc Dung, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiến hành rà soát và làm thủ tục cho 25 người lao động được vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế từ Quỹ Trợ vốn. Cùng với tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, từ tháng 5-2021, việc giải ngân vốn được thực hiện bằng hình thức chuyển tiền đến tài khoản người vay vốn bảo đảm kịp thời, an toàn, chính xác.

Còn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Nguyễn Trường Giang thông tin, tính đến thời điểm này, quận đã giải ngân từ Quỹ Trợ vốn cho 166 trường hợp trên địa bàn vay vốn với số tiền 30-40 triệu đồng/người. Công tác giải ngân diễn ra tuyệt đối an toàn, đúng đối tượng. "Quy trình vay vốn từng bước được cải tiến và ngày càng hoàn thiện, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục từ khâu kiểm tra, thẩm định hồ sơ, ký kết hợp đồng cho đến việc tổ chức giải ngân", ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, Quỹ Trợ vốn đã tạo điều kiện cho hơn 30.000 lượt đoàn viên, người lao động vay với tổng số vốn trên 300 tỷ đồng. Đây chính là mục tiêu hướng về cơ sở của tổ chức công đoàn, giúp cải thiện, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, đây là hình thức góp phần đẩy lùi "tín dụng đen", bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Hoạt động này như chiếc “phao cứu sinh” cho người lao động thoát nghèo, phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa vững chắc cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.