Pháp đình

Đi tù vì chặt hạ 20 cây bưởi và 2 cây nhãn của anh họ

Chu Dũng 05/12/2023 - 19:42

Ngày 5-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Bùi Tiến Nhất (sinh năm 1991; ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” và “Hủy hoại tài sản”.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo của bị cáo. Bị hại trong vụ án là hai cá nhân có mối quan hệ họ hàng với bị cáo.

Theo cáo trạng, gia đình bị cáo Bùi Tiến Nhất và gia đình anh Bùi Xuân Toàn (người cùng địa phương) là anh em họ. Tuy nhiên, giữa hai gia đình cũng có mâu thuẫn tranh chấp một phần đất tại thửa đất ở thôn Kim Bông, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Khoảng 12h ngày 11-12-2022, Nhất đến phần đất của gia đình thì phát hiện 4 khóm tre do mình trồng trước đó bị nhổ lên. Lúc này, Nhất nghi ngờ gia đình anh Toàn nhổ của mình nên vào nhà kho lấy dao, đi sang phần đất của gia đình anh Toàn chặt hạ 20 cây bưởi và 2 cây nhãn.

anh-buoi-4-2996-745.jpeg
Vườn bưởi bị chặt phá (ảnh tư liệu).

Khoảng 16h cùng ngày, anh Bùi Xuân Toàn đang ở nhà thì được anh Bùi Văn Thanh (là anh em họ) cho biết, vườn bưởi của anh Toàn bị anh Nhất chặt hạ.

Nghe vậy, anh Toàn cùng hai em ruột là anh Bùi Xuân Thắng, Bùi Xuân Hùng đi đến vườn bưởi của gia đình. Đến nơi, anh Hùng gọi điện cho Nhất hỏi lý do tại sao chặt cây. Quá trình nói chuyện, hai bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát.

Hậu quả, anh Hùng bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn để điều trị với thương tích tổn hại 11% sức khỏe.

Đối với hành vi hủy hoại tài sản của Nhất, theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Thất, 20 cây bưởi và 2 cây nhãn bị chặt phá có tổng giá trị gần 6 triệu đồng.

Với hành vi nêu trên, Nhất bị Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 3 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung của 2 tội danh là 18 tháng tù.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Bùi Tiến Nhất kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhận thấy, bản án sơ thẩm là đúng pháp luật và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không đưa ra được tình tiết gì mới nên quyết định bác kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên các quyết định của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đi tù vì chặt hạ 20 cây bưởi và 2 cây nhãn của anh họ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.