Giáo dục

Tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Nguyệt Ánh 14/09/2023 - 12:36

Ngày 14-9, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Hà Nội tổ chức tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho học sinh thông qua phiên tòa giả định tại Trường THCS Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai).

1(2).jpg
Phiên tòa giả định có sự tham gia của gần 300 giáo viên và học sinh Trường THCS Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai).

Phiên tòa được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự về tội “Làm nhục người khác”. Các cán bộ Tư pháp và cán bộ phụ nữ đóng vai Viện Kiểm sát, luật sư, Hội thẩm nhân dân. Ba bị cáo do các học sinh Trường THCS Thịnh Liệt vào vai diễn.

Tại phiên tòa, các học sinh đều rất chăm chú lắng nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân. Thay vì tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, phiên toàn giả định với các tình tiết chân thật, cụ thể đã giúp học sinh dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật khi trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định.

4(1).jpg
Phiên tòa diễn ra nghiêm túc, nội dung luật rõ ràng, dễ hiểu.

Em Trần Xuân Mai, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Thịnh Liệt cho biết: “Tham gia phiên tòa giả định, vào vai 1 bị cáo, bản thân em nhận thấy những sai lầm của lứa tuổi học sinh và từ đó rút kinh nghiệm, tránh mắc lỗi tương tự như các bị cáo. Cũng nhờ phiên tòa giả định, chúng em được học tập, hiểu biết các hình phạt để không phạm lỗi và tuyên truyền đến các bạn học sinh khác”.

Cũng tại chương trình, Phó Trưởng phòng Hành chính, tổng hợp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Xuân tuyên truyền về trợ giúp pháp lý và phổ biến luật phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho các học sinh Trường THCS Thịnh Liệt.

2.jpg
Tuyên truyền, phổ biến luật phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho các học sinh.

Ban tổ chức cho biết, trong những năm qua, hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là việc tuyên truyền pháp luật học đường được các cấp Hội phụ nữ toàn thành phố chú trọng quan tâm.

Thông qua chương trình, giúp các học sinh nhận thức đúng đắn về pháp luật; đồng thời giúp các em có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.