Pháp đình

Phiên tòa xử luật sư nói xấu đồng nghiệp vắng mặt cả bị cáo và bị hại

Chu Dũng 07/07/2023 - 19:18

Ngày 7-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử bị cáo Phan Thị Hương Thủy (sinh năm 1959; ở quận Long Biên, Hà Nội) về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

vu-huong-thuy-9335-1222.jpeg
Toàn cảnh phiên toà.

Vụ án được xét xử vắng mặt bị cáo Thuỷ và bị cáo có 2 luật sư bào chữa tại tòa. Nạn nhân bị bị cáo nói xấu là ông Nguyễn Văn Chiến cũng vắng mặt và có 3 luật sư bảo vệ.

Theo cáo trạng truy tố, giữa năm 2020, bị cáo Thủy đăng lên Facebook cá nhân “Huong Thuy Phan” 8 bài viết liên quan ông Nguyễn Văn Chiến. Ông Chiến khi đó là đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Các bài viết của bà Thủy thể hiện ông Chiến không đủ tư cách làm Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư vì không có bằng đại học; có nhiều vi phạm trong quá trình giữ vị trí Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội…

Bà Thủy khai đăng những bài viết trên do bức xúc việc năm 2018, bà bị ông Chiến ký quyết định xóa tên khỏi danh sách thành viên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Khai tại giai đoạn điều tra, ông Chiến cho rằng, các bài viết trên khiến ông không đăng ký ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, không được tham gia Ban Chấp hành Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội khóa X. Ông đề nghị xử lý bà Thủy về hành vi vu khống hoặc lợi dụng quyền tự do…

Cơ quan điều tra sau đó đã xác minh và được Đại học Luật Hà Nội xác định, ông Chiến có học tại tiền thân của trường là Đại học Pháp lý khóa 1981-1985, được cấp bằng đại học hệ chính quy năm 2009. Các nội dung khác về sai phạm của ông Chiến được bà Thủy đăng lên Facebook cũng được cơ quan chức năng đánh giá là không có căn cứ.

Giám định của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xác định trong 8 bài viết của trên Facebook “Huong Thuy Phan” có 3 bài chứa nội dung: “Đả kích, nói xấu, xúc phạm danh dự cá nhân ông Nguyễn Văn Chiến”.

Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thủy 15-18 tháng tù. 

Kết thúc xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhận định, bị cáo Phan Thị Hương Thủy đã có hành vi xúc phạm ông Nguyễn Văn Chiến và tuyên phạt cựu nữ luật sư 12 tháng tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xử luật sư nói xấu đồng nghiệp vắng mặt cả bị cáo và bị hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.