(HNM) - Ngày 20-1-2016, UBND thành phố có Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội (Quy chế quảng cáo). Tuy nhiên, sau 8 tháng ban hành, Quy chế quản lý nêu trên vẫn không thể phát huy hiệu quả trong thực tế đời sống.
Cụ thể, vẫn tồn tại hàng trăm bảng quảng cáo vi phạm chưa được xử lý hoặc xử lý chưa triệt để (xử lý nửa vời), đặt ra những thách thức lớn cho chính quyền các cấp. Đó là thách thức đối với mục tiêu xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại; thách thức đối với sự an toàn của người dân; thách thức đối với sự phát triển trật tự của một hoạt động tất yếu như quảng cáo…
Chỉ thị 16/CT-UBND thành phố ngày 3-8-2016 về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố (Chỉ thị 16) ra đời sau 8 tháng ban hành Quy chế như một động thái tiếp tục cụ thể trách nhiệm của chính quyền thành phố trước thách thức này. Thời hạn trong một tháng phải tháo dỡ hoàn toàn 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép và 149 hộp đèn quảng cáo đứng độc lập trên dải phân cách (cũng không phép) - có thể đã gây “sốc” với các địa phương và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc “chạy nước rút” này đã cho thấy những mức độ khác nhau của tinh thần trách nhiệm khi thực thi giải quyết, chia sẻ những nhiệm vụ chung của thành phố.
Đó chính là tình trạng tháo dỡ cầm chừng, nhìn nhau của chính quyền một số địa phương. Đó là sự chây ỳ, "bỏ của chạy lấy người", bất hợp tác của một số doanh nghiệp… khiến bảng quảng cáo tấm lớn vi phạm vẫn đứng ở nhiều nơi, và khá nhức nhối khi những "lô cốt" này nằm ở khu vực như gần cao tốc Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tất cả chỉ vì không thấy hết lợi ích lâu dài và cả sự “không vô can” của mình với sự phát triển chung của thành phố.
Đặc biệt, trách nhiệm không có, hoặc không làm hết trách nhiệm thì không Quy chế, Chỉ thị nào có thể đi vào cuộc sống!
Tuy nhiên, chính nhiệt kế “trách nhiệm” cũng đã cho thấy hiệu quả tương ứng của công việc. Đó là khi chính quyền một số địa phương như quận Ba Đình thống nhất đồng lòng, tích cực gặp gỡ trao đổi với doanh nghiệp, đêm hôm sát sao với công việc, vừa mềm mỏng vừa quyết liệt, không chỉ nói mà trực tiếp ra quân, thậm chí tạm ứng kinh phí để thực thi nhiệm vụ…
Xử lý nạn quảng cáo ngoài trời vô tội vạ nếu không quyết liệt thì dễ rơi vào tình trạng “đuổi bắt” không ngừng giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Để sớm thoát khỏi thế “giằng co” tốn công, tốn của này cần phải tìm kiếm sức mạnh và nguồn lực ở ngay việc khơi thông tinh thần “trách nhiệm”. Tinh thần này đã thể hiện ngay trong việc phân cấp rõ ràng với các cấp, ngành tại Quy chế quảng cáo và Chỉ thị 16 nói trên. Đặc biệt, việc phân cấp quản lý tới tận Chủ tịch UBND phường về hoạt động quảng cáo trên địa bàn như ví dụ đã nêu cũng rất cần được tiếp tục áp dụng để làm rõ trách nhiệm, khuyến khích trách nhiệm và xử lý trách nhiệm khi soi chiếu vào Quy chế và Chỉ thị 16.
Ngành Văn hóa - Thể thao thành phố bên cạnh việc không khoan nhượng với các trường hợp đã được “điểm mặt chỉ tên” cũng cần sớm hoàn thiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, xây dựng môi trường hoạt động quảng cáo như mong mỏi lâu nay của doanh nghiệp và như trách nhiệm đã được giao.
Trách nhiệm cũng còn nằm ở nhiều tổ chức, doanh nghiệp và ngay chính cộng đồng. Trong đó có việc tuyên truyền, thực hiện pháp luật về quảng cáo; cải cách thủ tục hành chính giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp… để cùng "uốn" hoạt động quảng cáo đi vào khuôn khổ với những tuyến phố mẫu, với những quy chuẩn, hình thức quảng cáo hiện đại và đặc biệt là để không còn tái diễn cảnh phải chạy theo tháo dỡ vi phạm.
Khi đã rõ "vai", chính quyền từng cấp đi tới cùng trách nhiệm được phân công sẽ tìm ra giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, bất cập tồn tại. Thêm vào đó, doanh nghiệp, người dân cùng thấy rõ trách nhiệm của mình, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích trước mắt thì điều đó sẽ góp phần trực tiếp vào việc hình thành và duy trì trật tự xã hội, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.