Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để rau màu ''được mùa, được giá''

Bạch Thanh| 16/03/2023 06:24

(HNM) - Vụ xuân là thời điểm cây rau màu sinh trưởng phát triển tốt, nông dân xuống giống ồ ạt, diện tích tăng, dẫn tới thường xuyên phải “giải cứu” rau, củ, quả. Tuy nhiên, vụ xuân năm 2023, hầu hết các vựa rau, củ, quả lớn của thành phố Hà Nội “được mùa, được giá”, tiêu thụ ổn định, cho thấy nông dân, hợp tác xã... tại các vùng chuyên canh rau màu đã thay đổi tư duy trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Kinh nghiệm này cần được ngành Nông nghiệp Hà Nội nhân rộng.

Thu hoạch củ cải trắng tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh). Ảnh: Sơn Tùng

Tuân thủ kế hoạch gieo trồng

Xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) là một trong những vựa rau, củ, quả lớn nhất của Hà Nội. Trong đó phải kể đến sản phẩm chủ lực, được trồng nhiều nhất ở đây là cây củ cải trắng. Những năm trước đây, có thời điểm nông dân trồng củ cải trắng ở Tráng Việt phải nhổ bỏ, củ cải xếp lên bờ ruộng để cho gia súc ăn, nhiều nhà hảo tâm vào cuộc và kêu gọi người dân các địa phương khác “giải cứu” củ cải cho bà con.

Tuy nhiên, vụ xuân năm 2023, củ cải Tráng Việt không những “được mùa”, mà còn “được giá”, tiêu thụ ổn định quanh mốc 6.000-7.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái (3.000-5.000 đồng/ kg), nông dân có thu nhập gần 10 triệu đồng/lứa/sào đất. Bà Nguyễn Thị Hằng, một trong những hộ trồng củ cải ở xã Tráng Việt cho hay: “Vụ xuân này cây củ cải trắng “được mùa, được giá”, đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Chúng tôi rất phấn khởi”. 

Chia sẻ với niềm vui của người nông dân, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (xã Tráng Việt) Đàm Văn Đua đã nói về kinh nghiệm chấm dứt tình trạng “giải cứu” nông sản của địa phương. Theo đó, củ cải trắng của xã Tráng Việt được trồng chủ yếu bằng giống của Hàn Quốc và Nhật Bản, có kích thước lớn, mẫu mã đẹp. Sau một thời gian dài xuất hiện trên thị trường với chất lượng vượt trội, quy trình canh tác bảo đảm an toàn, đã được nhiều người yên tâm lựa chọn. Đa phần người tiêu dùng đã nhận biết được củ cải Mê Linh, không bị những tin đồn thất thiệt, như “củ cải Mê Linh đội lốt củ cải Trung Quốc”… Về phía nông dân, đã tuân thủ tốt lịch thời vụ, không xuống giống ồ ạt tại một thời điểm để tránh tình trạng dư thừa cục bộ.

Còn Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Tiến Hùng thông tin: “Ngoài sản phẩm củ cải tươi, nhiều đơn vị đã chế biến củ cải khô để bán dưới dạng đặc sản. Mặt khác, với những diện tích nhỏ củ cải bị sâu bệnh hại, chúng tôi hướng dẫn nông dân nhổ bỏ để xuống giống vụ mới, qua đó bảo đảm chất lượng cây trồng”.

Trong khi đó, tại vùng rau của thôn Tiền Lệ (xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức) cũng từng xảy ra tình trạng dư thừa cục bộ su hào, cải bắp vào vụ xuân. Để tránh tình trạng này, rau màu vụ xuân 2023, xã Tiền Yên đã hướng dẫn bà con nông dân cơ cấu lại thời điểm xuống giống để tránh thu hoạch ồ ạt cùng thời điểm. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một hộ trồng rau màu tại thôn Tiền Lệ chia sẻ: “Để tránh tình trạng phải “giải cứu” nông sản, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với hợp tác xã nông nghiệp chủ động làm việc, thông tin tới các đơn vị phân phối về sản lượng, giá, nhu cầu để hai bên kết nối, tiêu thụ ổn định và lâu dài. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên nắm bắt diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp thực tế”.

Nhiều giải pháp phù hợp

Vụ xuân năm nay, toàn thành phố đã gieo trồng gần 16.000ha rau, củ, quả các loại. Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã khuyến cáo người trồng rau màu cân đối từng loại, phù hợp với thị trường. “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nông dân đã chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường và thị hiếu tiêu dùng để tiêu thụ nông sản thuận lợi. Mặt khác, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã khuyến cáo các vùng chuyên canh sử dụng giống rau, củ phù hợp chất đất, khai thác lợi thế các loại rau màu thế mạnh của địa phương gắn với chuỗi tiêu thụ, nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết.

Thực tế thời gian qua, để hỗ trợ người trồng rau màu, thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến, như sử dụng nhà lưới và màng phủ trong sản xuất nông nghiệp; chuyển giao cây giống mới... Qua đó, giúp nông dân canh tác thuận lợi, tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm an toàn, chất lượng sản phẩm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Tiến Hùng cho hay: “Bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm cho vùng rau chuyên canh luôn là tiêu chí quan trọng để tạo uy tín với người tiêu dùng. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đồng hành với nông dân nhằm nâng cao chất lượng các vùng rau màu trên địa bàn”.

Rau màu vụ xuân năm 2023 là vụ rau lớn nhất trong năm, nhưng đến thời điểm này đều “được mùa, được giá”. Đây là thành công lớn của ngành Nông nghiệp Thủ đô nói chung và những người trồng rau màu nói riêng. Hy vọng rằng, với kinh nghiệm từ vụ rau xuân năm nay, trong thời gian tới, các vùng chuyên canh rau màu của Hà Nội tiếp tục được mùa, giá cả ổn định, giúp thị trường nông sản lành mạnh, ổn định, tăng thu nhập cho nông dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để rau màu ''được mùa, được giá''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.