Nông nghiệp - Nông thôn

6 tỉnh, thành phố hoàn thành lấy nước gieo cấy vụ xuân

Kim Nhuệ 20/02/2024 - 19:39

Tính đến 15h hôm nay (20-2), 6 tỉnh đã hoàn thành lấy nước gieo cấy vụ xuân. Hà Nội là một trong 5 tỉnh còn lại chưa cấp đủ nước.

trung-ha22.jpg
Mực nước sông Đà tiếp tục đạt mức đủ điều kiện vận hành tối đa công suất Trạm bơm dã chiến Trung Hà (huyện Ba Vì) trong ngày thứ ba của đợt điều tiết nước thứ hai từ hồ thủy điện.

Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, ngày thứ ba (20-2) của đợt điều tiết nước thứ hai từ các hồ thủy điện, mực nước trung bình trên sông Hồng, đoạn Trạm thủy văn Sơn Tây (Trạm bơm Phù Sa) đạt 1,73m, tại Trạm thủy văn Hà Nội (đoạn cầu Long Biên) đạt 1,41m. Với mực nước trên, các công trình thủy lợi đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đủ điều kiện để vận hành lấy nước. Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ vẫn tiếp tục vận hành công trình thủy lợi đưa nước lên ruộng và tích trữ phục vụ tưới dưỡng.

Tính đến 15h ngày 20-2, 11 tỉnh, thành phố đã cấp đủ nước cho 479.683ha, tương ứng đạt 97,3% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân. Trong đó, 6 tỉnh đã hoàn thành lấy nước gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Ninh Bình. 5 tỉnh, thành phố còn lại vẫn chưa cấp đủ nước, gồm: Bắc Ninh mới cấp đủ cho 99% diện tích, Hải Phòng 97%, Hải Dương 96%, Vĩnh Phúc 96% và Hà Nội 88%.

Để cấp đủ nước gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất và tích trữ nước phục vụ giai đoạn tưới dưỡng, ngày 20-2, Cục Thủy lợi đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành linh hoạt các hồ chứa thủy điện bảo đảm duy trì mực nước sông Hồng tại Trạm bơm Đại Định (tỉnh Vĩnh Phúc) ở mức 2m, tương đương với mực nước tại Trạm thủy văn Sơn Tây 1,3-1,5m.

Cục Thủy lợi cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và các tỉnh, thành phố cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy, tăng cường tích trữ nước tối đa trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng để chủ động phục vụ tưới dưỡng, hạn chế tác động của việc thiếu hụt nguồn nước sông trong thời gian tới.

Cùng với nhiệm vụ trên, các tỉnh, thành phố khẩn trương vận động, hướng dẫn người dân thực hiện sớm việc làm đất và gieo cấy để giữ nước trên ruộng, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho những diện tích đã được cấp đủ nước...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
6 tỉnh, thành phố hoàn thành lấy nước gieo cấy vụ xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.