Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

Nhóm phóng viên| 09/07/2022 06:26

(HNM) - Xét Báo cáo tổng hợp “Thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành” của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại Văn bản số 558/2022/TTĐT ngày 28-6-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo Bộ Y tế đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm mục tiêu của Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo này, ngành Y tế Hà Nội và các địa phương của thành phố đang tích cực vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, đẩy nhanh việc tiêm vắc xin theo kế hoạch đã đề ra để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 50 tuổi tại điểm tiêm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Xuân Lộc

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà:
Thực hiện nghiêm túc công tác tiêm vắc xin 

Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của biến chủng BA.5 của chủng Omicron ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam, Sở Y tế Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Đồng thời, đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, nhất là với các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người suy giảm miễn dịch, cán bộ y tế, công nhân tại các khu công nghiệp... Để chủ động và sẵn sàng với mọi tình huống có thể xảy ra, Sở yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội căn cứ vào kết quả dự trù nhu cầu sử dụng để phân bổ, điều chuyển vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, bảo đảm sát thực tiễn, kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng:
Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, đồng thời nâng cao công tác phòng, chống dịch, huyện Thường Tín đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 theo phương châm: “Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất”. Đồng thời, huyện huy động sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất; tổ chức thêm các điểm tiêm chủng lưu động tại các khu, cụm, điểm công nghiệp, nơi đông dân cư để người lao động và nhân dân đến tiêm thuận lợi và an toàn.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân tại quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trọng Hiếu

Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn:
“Vũ khí” quan trọng hàng đầu

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Hiện Omicron là chủng phổ biến nhưng chưa phải là cuối cùng và rất có khả năng còn xuất hiện những biến chủng mới khiến các ca nhiễm nặng gia tăng, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương như người già, người có bệnh lý nền… Để phòng, chống đại dịch Covid-19, vắc xin vẫn được coi là “vũ khí” quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng. Thời gian qua, chúng ta đã làm rất tốt việc bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng, tuy nhiên, kháng thể bảo vệ của vắc xin sẽ giảm đi theo thời gian. Do đó, việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là vô cùng quan trọng nhằm giảm thiểu việc nhiễm bệnh, đặc biệt là hạn chế được các ca bệnh nặng.

Bà Nguyễn Phương Lan, hộ kinh doanh hoa quả tại chợ Đồng Xa, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy:
Tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch

Do tính chất công việc, tôi thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người, do đó, tôi luôn ý thức phải thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe chính mình cũng như cho gia đình, xã hội. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tôi luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, tiêm chủng đầy đủ và đến nay đã tiêm xong mũi 4. Tôi thấy nhiều người sau khi mắc Covid-19 đã xuất hiện tâm lý coi mình “miễn dịch”, không cần áp dụng các biện pháp phòng dịch cũng như không đi tiêm phòng. Điều này rất nguy hiểm, chúng ta đã từng chứng kiến những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nguy hiểm như thế nào. Vì vậy, mỗi người dân cần tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện nghiêm túc việc tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, thôn Thuận Quang, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm:
Tiêm vắc xin để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch

Sau thời gian dịch Covid-19 tạm lắng, đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch ở một bộ phận người dân. Nhiều người sau khi mắc Covid-19 cho rằng bản thân đã miễn dịch nên thoải mái đi khắp nơi mà không thực hiện bất cứ biện pháp phòng dịch nào, cũng không muốn tiêm mũi nhắc lại phòng Covid-19. Tuy số ca mắc Covid-19 trong nước có xu hướng giảm mạnh thời gian qua, nhưng số ca mắc mới đang có xu hướng tăng trở lại tại một số địa phương, đặc biệt là những nơi có nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng. Do vậy, theo tôi, cần đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tiêm vắc xin tăng cường theo đúng lộ trình để duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.