Luận đàm thời sự

Dấu mốc mới, cấp độ mới

Đại sứ Trần Đức Mậu 12/09/2023 - 08:01

Có nhiều điều đặc biệt ở chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức hồi năm 1995 đến nay, tất cả các Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đều tới thăm Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ hiện tại của ông Joe Biden, cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ đều đến thăm Việt Nam. Ông Joe Biden là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm chính thức cấp Nhà nước Việt Nam và theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm của ông Joe Biden diễn ra vào dịp Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ Đối tác toàn diện. Rất nhiều kết quả hợp tác cụ thể đã đạt được giữa các đối tác Việt Nam và Mỹ nhân chuyến thăm này. Nhưng nổi bật hơn cả và quan trọng nhất là việc hai nước nâng cấp quan hệ hợp tác song phương lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Trước với Hoa Kỳ, Việt Nam mới chỉ thiết lập cấp độ quan hệ đối tác cao nhất này với 4 nước là Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Bầu không khí chuyến thăm của ông Joe Biden và tất cả những phát biểu của cả hai phía trong các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam với ông Joe Biden cũng như trong các hoạt động khác như diễn đàn doanh nghiệp hai nước, họp báo và đi thăm trong hai ngày ở Việt Nam đều trong bầu không khí thân thiện và nồng ấm, chân thành và hiểu biết lẫn nhau, đồng thuận nhận thức và quan điểm về định hướng và phương châm thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai. Định hướng ấy là hiện thực hóa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đi vào chiều sâu. Những nội hàm và nội dung chủ chốt của các việc này đều đã được hai bên xác định rõ.

Phương châm ấy là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai". Việc nâng cấp quan hệ đối tác cho thấy Việt Nam và Hoa Kỳ không những chỉ có thể mà còn đã gác lại được quá khứ, không những chỉ có thể mà còn đã thành công với việc vượt qua khác biệt và phát huy tương đồng. Cho nên việc bây giờ cùng hướng tới tương lai không những chỉ khả thi mà còn cần thiết và là cơ hội được hai bên hiện cùng nhau nắm bắt, tận dụng.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy chuyến thăm Việt Nam này của ông Joe Biden là dấu mốc mới rất quan trọng trong tổng thể mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Dấu mốc về cấp độ quan hệ mới có thể mở ra thời kỳ quan hệ mới giữa Việt Nam và Mỹ. Từ chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi năm 2015, phía Mỹ thể hiện sự công nhận thể chế chính trị ở Việt Nam và vai trò lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Điều này đã được phía Mỹ xác thực một lần nữa bằng chuyến thăm Việt Nam vừa qua của ông Joe Biden. Nền tảng nhận thức ấy giúp hai bên không ngừng gây dựng và tăng cường những lợi ích chung cho hiện tại và lâu dài, sự hiểu biết đúng đắn và đầy đủ về nhau cũng như sự tin cậy lẫn nhau để rồi đưa đến cấp độ quan hệ đối tác cao nhất sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Việc nâng cấp và đưa quan hệ hợp tác với Mỹ đi vào chiều sâu là bộ phận trong tiến trình triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Việc này hài hòa với việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác của Việt Nam với tất cả các đối tác trên thế giới, đặc biệt với các đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, góp phần thúc đẩy các mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần và định hướng của đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu mốc mới, cấp độ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.